Báo Trung Quốc đòi Anh chịu trách nhiệm về 39 người chết trong xe tải

Thứ Sáu, 25/10/2019 14:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-10, tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đăng bài xã luận, trong đó cho rằng Anh và những nước Châu Âu khác phải nhận một số “trách nhiệm” cho cái chết của 39 người, được tin có quốc tịch Trung Quốc được phát hiện chết trong một chiếc xe tải cấp đông gần London tuần này.

Vụ việc đang gây chấn động dư luận xứ sở sương mù với thi thể 31 đàn ông và 8 phụ nữ được phát hiện chết cóng trong xe tải ở Essex, cách thủ đô London 30km về phía đông vào thứ tư tuần này.

Từ nhiều năm qua đã dấy lên làn sóng những người di cư trái phép trốn trong xe tải, tìm cách nhập cư trái phép vào nước Anh từ Châu Âu lục địa. Năm 2008 từng xảy ra vụ 58 người quốc tịch Trung Quốc được phát hiện đã chết trong một xe tải chở cà chua ở cảng Dover.

Bài xã luận của Thời Báo Hoàn Cầu đổ lỗi cho Anh và các nước Châu Âu: “Hiện tại không thể nói người chết phải chịu bao nhiêu trách nhiệm cho tấn thảm kịch này. Tuy nhiên, một thảm họa nhân đạo nghiêm trọng như vậy đã xảy ra dưới tầm mắt giám sát của người Anh và Châu Âu. Rõ ràng Anh và các nước Châu Âu có liên quan khi không hoàn thành trách nhiệm bảo vệ những người này khỏi cái chết như vậy. Ngay cả khi bị phát hiện di cư lậu vào một nước, cái chết của các nạn nhân không phải là lỗi của họ”.

Chiếc xe tải cấp đông chứa 39 thi thể người Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Bài xã luận tiếp tục giọng điệu lên án: “Chúng tôi hy vọng Anh và các nước Châu Âu sẽ thực hiện các cam kết khác nhau của họ đối với quyền con người và nỗ lực hết mình để người dân Trung Quốc không bị lạm dụng và đột tử. Anh dường như đã không học được bài học từ sự kiện Dover hai thập kỷ trước.

Hãy tưởng tượng các nước Châu Âu sẽ thực hiện các biện pháp như thế nào nếu hàng chục người Châu Âu bị giết một cách bi thảm theo một cách nào đó. Người dân Anh và Châu Âu có thể tự hỏi tại sao họ không thể tránh được một thảm kịch tương tự ...”.

Anh chưa đưa ra phản hồi trước các bình luận này.

Phát hiện 39 thi thể trong thùng xe container ở Anh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang