Nhật – Hàn rục rịch nối lại quan hệ sứt mẻ vì “áp lực” Triều Tiên

Thứ Năm, 24/10/2019 14:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-10, Reuters đưa tin thủ tướng Nhật - Shinzo Abe và người đồng cấp Hàn Quốc - Lee Nak-yon đã nhất trí quan điểm về tầm quan trọng của quan hệ hợp tác giữa hai bên trong vấn đề Triều Tiên và các vấn đề khác.

Cuộc gặp giữa hai ông cho thấy động thái xây dựng lại mối quan hệ đang “sứt mẻ” giữa hai bên trong thời gian qua do những mâu thuẫn từ lịch sử để lại và căng thẳng thương mại.

Tuy nhiên các chuyên gia quốc tế nhận định đến nay vẫn còn ít chỉ dấu cho thấy một tiến trình cải thiện mối quan hệ thực chất thật sự bắt đầu. Ông Abe nhấn mạnh Hàn Quốc cần “giữ lời hứa” cải thiện quan hệ hai bên, vốn là hai đồng minh chủ chốt của Mỹ ở Châu Á.

Quan hệ Nhật – Hàn thời gian qua xấu đi nghiêm trọng sau khi một toà án cấp cao của Hàn Quốc vào tháng 10 năm ngoái tuyên một số công ty Nhật phải bồi thường cho người lao động Hàn Quốc bị ép lao động khổ sai trong các mỏ khai thác khoáng sản và nhà máy vào thời chiến.

Thủ tướng Nhật - Hàn trong cuộc gặp ngày 24-10 - Ảnh: Reuters

Nhật Bản đã bác bản án này, cho rằng mọi vấn đề phát sinh từ thời chiến đã được giải quyết rốt ráo trong hiệp ước năm 1965 khi Tokyo đền bù cho Seoul một khoảng tiền lớn để xây dựng đất nước. Nhật cho rằng phán quyết này vi phạm luật pháp quốc tế.

Nhật sau đó đáp trả bằng việc hạn chế xuất khẩu 3 chất hoá học chủ chốt sử dụng trong công nghệ bán dẫn sang Hàn Quốc, động thái gây thiệt hại cho ngành sản xuất thiết bị công nghệ cao của nước này.

Đáp lại, chủ nghĩa dân tộc tại Hàn Quốc lại nổi lên. Người dân tẩy chay hàng hoá Nhật Bản đẩy căng thẳng hai nước lên tầm cao mới trong thời gian qua.

Gần đây khi CHDCND Triều Tiên thể hiện những chỉ dấu cho thấy họ sẽ tiếp tục các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, thậm chí có khả năng thử hạt nhân trở lại vì bế tắc trên bàn đàm phán với Mỹ và “phật ý” vì Mỹ - Hàn tập trận chung hay việc Seoul tiếp tục mua vũ khí nâng cấp từ Mỹ, thì Nhật – Hàn mới rục rịch cải thiện quan hệ để đối phó với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên những mâu thuẫn trong quá khứ khó có thể giải quyết một sớm một chiều.

Căng thẳng ngoại giao, người Hàn tẩy chay hàng hoá Nhật trên diện rộng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang