Thổ Nhĩ Kỳ 'bắt tay' Nga trong giải quyết vần đề biên giới với Syria

Thứ Tư, 23/10/2019 18:22

|

(CAO) Theo RT ngày 22-10 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đạt được thỏa thuận sau 6 giờ đàm phán tại khu nghỉ dưỡng Biển Đen ở thành phố Sochi hôm 22-10.

Theo thỏa thuận này thì lực lượng quân cảnh Nga và lính Syria sẽ thay thế dân quân người Kurd (YPG) ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ (cách khoảng 30 km). Sau 6 ngày kể từ lúc đạt được thỏa thuận lực lượng phối hợp này sẽ cùng tuần tra chung rộng 10 km nằm trong vùng đệm an toàn mà Ankara lâu nay muốn thiết lập tại đông bắc Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bắt tay khi đạt được thỏa thuận chung - Ảnh: Sputnik

Cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, đều tỏ ra vui mừng trước thỏa thuận đạt được. Bởi trước đó, thỏa thuận đình chiến giữa Ankara và người Kurd do Mỹ làm trung gian hôm 17-10, chỉ là khu vực bằng 1/3 so với hiện tại.

Hôm 9-10, Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tấn công người Kurd tại vùng đông bắc Syria. Trước đó, phía Mỹ đột ngột rút quân khỏi khu vực này và đẩy YPG vào "thế kẹt". Hành động của Mỹ khiến nhiều nước lên án, thậm chí gây bất đồng với nhiều người trong lực lượng quân đội đang đóng quân tại đây. Việc Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành hoạt động quân sự trong khu vực, cũng bị một số nước châu Âu lên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang