Càn quét người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ chiến tranh với quân Syria

Thứ Hai, 14/10/2019 22:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Các đợt tiến công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tràn sang vùng đông bắc Syria những ngày qua để càn quét lực lượng dân quân người Kurd mà họ xem là phần tử ly khai, khủng bố giờ đây đang có những chuyển biến phức tạp mới với nguy cơ xung đột trực tiếp giữa quân Thổ và quân đội chính quyền tổng thống Syria – Assad.

Hôm 14-10, BBC đưa tin sau khi đạt được thoả thuận giữa lực lượng người Kurd và chính quyền Syria về việc người Kurd ở đây “quy hàng” dưới trướng Assad, quân đội Syria bắt đầu tiến quân lên miền bắc đất nước để giúp người Kurd chống Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin quân đội nước này đã tiến vào thị trấn Ain Issa hôm 14-10, nơi cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30km về phía nam. Thoả thuận Syria - Kurd diễn ra sau khi Mỹ, đồng minh của họ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi gíao tự xưng (IS) rút quân khỏi miền bắc Syria, để lại lực lượng người Kurd “bơ vơ”, trở thành mục tiêu cho quân Thổ tràn sang càn quét. Lực lượng mỏng, thiếu hỗ trợ quân sự, người Kurd ở đây đang tìm cách ngả sang Syria để tìm sự bảo trợ chống kẻ thù.

Các chiến dịch quân sự từ tuần qua bao gồm các đợt thọc quân sâu vào lãnh thổ Syria, dùng chiến đấu cơ không kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm hàng chục thường dân từ cả hai phía thiệt mạng.

Theo thoả thuận mới nhất đạt được giữa lực lượng dân quân người Kurd và chính quyền Syria, chính quyền Assad bắt đầu điều quân lên miền bắc, triển khai quân dọc biên giới.

Quân đội Syria bắt đầu tràn lên miền bắc giúp người Kurd chống quân Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP

Đây thực sự là một thế trận dằn co trên “bàn cờ”: Quân Assad trước đó đã rút khỏi các vùng do người Kurd kiểm soát ở miền bắc Syria, giáp Thổ Nhĩ Kỳ để dàn trải lực lượng sang các vùng khác của đất nước nhằm chiến đấu chống các nhóm phiến quân chống chính quyền được Mỹ hậu thuẫn, từ khi cuộc nội chiến Syria bùng lên vào năm 2011. Khi quân đội Syria rút đi, lực lượng dân quân người Kurd được “thế” tràn vào lấp chỗ.

Người Kurd cũng giống như nhiều sắc dân khác như Digan, dù có một cộng đồng rộng lớn, có nền văn hoá riêng nhưng họ không có một quốc gia cố định. Phân bố trải dài từ miền nam Thổ Nhĩ Kỳ qua miền bắc Syria và Iraq, nhóm người này lúc nào cũng ấp ủ ly khai, tạo dựng một quốc gia riêng biệt.

Đây chính là “cái gai” bấy lâu trong mắt Thổ Nhĩ Kỳ. Họ muốn thông qua chiến dịch lần này để thiết lập một “vùng đệm an toàn” dọc biên giới với miền bắc Syria, ngăn lực lượng người Kurd ở đây liên kết với người Kurd trong nước để tạo ra một quốc gia “độc lập’.

Bản đồ phân bố các lực lượng ở Syria hiện nay - Ảnh: BBC

Giờ đây khi chính quyền Syria dần củng cố lại lực lượng, đẩy lùi được các nhóm phiến quân chống chính quyền nhờ sự hậu thuẫn của Nga. Cái ghế của Assad đã chắc chắn lại sau cơn binh biến nội chiến, còn chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump hiện nay không còn “mặn mà” gì với chiến sự ở Syria, cho đó là vũng lầy, tốn kém nên rút quân đi. Chính quyền Assad giờ đây có chút “rảnh tay” để bắt đầu đưa quân ngược lên miền bắc Syria liên kết với người Kurd chống Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi khối liên minh dù rời rạc này được thành lập nhờ vào thoả thuận vừa đạt được, giờ đây cục diện cuộc chiến ngắn ngày do Thổ khởi động có nguy cơ chuyển sang xung đột giữa hai lực lượng quân đội chính quy của hai nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Bình luận (0)

Lên đầu trang