Nobel hoà bình trao cho thủ tướng Ethiopia

Thứ Sáu, 11/10/2019 18:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-10, BBC đưa tin giải Nobel Hoà bình đã được trao cho thủ tướng Ethiopia – ông Abiy Ahmed, người đã bắt tay giảng hoà với nước láng giềng hay xảy ra xung đột Eritrea.

Uỷ ban Nobel vinh danh ông vì những nỗ lực của mình nhằm “đạt được hoà bình và hợp tác quốc tế”.

Theo đó, chính quyền của ông Abiy đã đạt được thoả thuận hoà bình với Eritrea, chấm dứt 20 năm hai nước vướng trong bế tắc quân sự sau cuộc chiến biên giới trong giai đoạn 1998-2000.

Ông cũng là người đoạt Nobel Hòa bình thứ 100 và sẽ nhận giải thưởng này ở Oslo (Na Uy) vào tháng 12 tới.

Trong các hạng mục của Nobel, giải Nobel hoà bình thường vấp phải nhiều chỉ trích nhất vì được cho mang tính chính trị cao. Năm nay có tổng cộng 301 ứng cử viên được đề cử, gồm 223 cá nhân và 78 tổ chức. Điển hình là cô bé hoạt động vì môi trường người Thuỵ Điển - Greta Thunberg.

Thủ tướng Ethiopia – ông Abiy Ahmed được trao gỉải Nobel hoà bình - Ảnh: Reuters

Từ khi lên cầm quyền vào tháng 4-2019, ông Abiy Ahmed giới thiệu chương trình cải cách theo hướng tự do dân chủ sâu rộng về nhiều mặt ở Ethiopia, đất nước vốn trước nay có tiếng là bảo thủ và bị chính quyền kiểm soát chặt.

Ông đã cho thả tự do nhiều nhà hoạt động đối lập bị giam cầm khỏi nhà tù đồng thời ký thoả thuận hoà bình với Eritrea.

Uỷ ban trao giải Nobel hoà bình Na Uy bày tỏ hy vọng thoả thuận hoà bình này sẽ đem đến thay đổi tích cực cho toàn bộ dân chúng của Ethiopia và Eritrea.

Ông Abiy sinh ở miền nam Ethiopia, thuộc khu vực Jima vào năm 1976, từng trải qua nhiều chức vụ trong đó từng tham gia làm lính gìn giữ hoà bình của Liên Hiệp Quốc ở Rwanda năm 1995.

Trong suốt cuộc xung đột biên giới 1998-2000 với Eritrea, ông dẫn đầu một nhóm điệp viên với nhiệm vụ trinh sát các khu vực do lực lượng quân sự Eritrea chiếm giữ.

Đến năm 2010, ông tham gia vào con đường chính trị, trở thành thành viên của tổ chức Dân chủ Nhân dân Oromo trước khi được bầu làm 1 thành viên của Quốc hội. Ông trở thành thủ tướng vào năm ngoái. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang