Mỹ bị tố bỏ rơi đồng minh khi rút quân khỏi miền bắc Syria

Thứ Hai, 07/10/2019 23:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-10, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra đe doạ rằng Washington sẽ “huỷ diệt hoàn toàn nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ” nếu Ankara “dám” có những hành động vượt khỏi giới hạn để tấn công lực lượng người Kurd được Mỹ xem là đồng minh ở đây.

Động thái này diễn ra sau khi Trump quyết định rút quân Mỹ khỏi khu vực đông bắc Syria, hành động đã vấp phải nhiều chỉ trích sẽ dọn đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các vụ không kích tấn công người Kurd ở đây.

Lực lượng người Kurd xem hành động này của Mỹ là “nhát dao đâm sau lưng” khi trước đó họ được xem là đối tác có khả năng và hoạt động hiệu quả nhất để chiến đấu chống Nhà nước Hồi gíao tự xưng (IS) ở Syria.

Quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria - Ảnh: Reuters

Lực lượng người Kurd này được biết dưới tên Lực lượng Syria dân chủ (SDF) từng đẩy lui nhiều đợt tấn công của IS tại khu vực này. Họ được Mỹ cung cấp vũ khí, huấn luyện và chia sẻ thông tin tình báo.

Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ lại xem họ là lực lượng khủng bố, có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd từng tiến hành nhiều vụ khủng bố trong nước.

Ankara xem đây là “cái gai” trong mắt bấy lâu nay. Họ cho rằng các nhóm người Kurd trong và ngoài nước liên kết với nhau sẽ tạo ra một vùng rộng lớn trên thực địa để ly khai, tạo ra một nhà nước riêng. Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần nhăm nhe tấn công SDF để lập ra một vùng đệm "an toàn" ngăn cách SDF với lực lượng người Kurd trong nước. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang