Hong Kong thảo luận luật khẩn cấp để đối phó biểu tình

Thứ Sáu, 04/10/2019 12:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-10, Reuters đưa tin chính quyền Hong Kong được dự báo sẽ thảo luận về luật khẩn cấp bao gồm việc cấm hành vi đeo mặt nạ khi biểu tình.

Động thái này được 2 nguồn tin giấu tên nói với Reuters, được cho là chưa từng có tiền lệ trong nỗ lực của chính quyền nhằm giảm thiểu căng thẳng ở đặc khu trong bối cảnh các cuộc biểu tình được lên kế hoạch chống lại chính quyền, đòi bầu cử tự do đã được lên kế hoạch.

Đáp lại người biểu tình cho biết họ đã lên kế hoạch tuần hành chống lại bất kỳ luật chống đeo mặt nạ nào được ban hành. Ngoài ra tuần qua người biểu tình cũng tức giận về việc cảnh sát bắn một thiếu niên học trường cấp 2 tham gia biểu tình. Cảnh sát cho biết họ buộc phải bắn trả để tự vệ.

Biểu tình tiếp tục lan rộng ở Hong Kong - Ảnh: Reuters

Kích hoạt luật khẩn cấp cho phép đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga có thể ban hành bất kỳ quy định nào bà cho là cần thiết như bắt người nơi công cộng, kiểm duyệt truyền thông hay kiểm soát giao thông.

Tuy nhiên việc thực thi luật khẩn cấp sẽ càng đẩy mâu thuẫn chính trị giữa người biểu tình và chính quyền thêm sâu sắc.

Kích hoạt luật khẩn cấp có thể khiến mâu thuẫn giữa chính quyền và người dân sâu sắc hơn - Ảnh: Reuters

Những tháng gần đây, người dân đặc khu tiếp tục xuống đường phóng hoả, phong toả đường phố, đập phá các cửa tiệm và trạm tàu nhằm biểu thị sự giận dữ của họ trước các động thái can thiệp ngày càng sâu rộng vào nền chính trị đặc thù của đặc khu từ Trung Quốc đại lục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang