Biểu tình thành bạo động toàn quốc, Iraq giới nghiêm

Thứ Năm, 03/10/2019 13:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-10, Reuters đưa tin Thủ tướng Iraq - Adel Abdul Mahdi đã ban bố một lệnh giới nghiêm ở thủ đô Baghdad sau khi ít nhất 7 người thiệt mạng, hơn 400 người bị thương trong 2 ngày diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ, biến thành bạo động lan rộng trên toàn quốc.

Trước đó các lệnh giới nghiêm đã được ban bố ở 3 thành phố ở miền nam nước này, trong khi binh sĩ của lực lượng chống khủng bố đã bắn vào những người biểu tình từ các địa phương đang cố gắng tràn đến sân bay ở Baghdad. Binh sĩ cũng được điều động đến thành phố miền nam Nassiriya sau khi đấu súng xảy ra giữa những người biểu tình và các thành viên của lực lượng an ninh.

Thủ tướng Mahdi trong một thông cáo nhấn mạnh: Tất cả các phương tiện và cá nhân hoàn toàn bị cấm di chuyển ở Baghdad từ 5 giờ sáng ngày 3-10 cho đến khi có thông báo thêm”. Chỉ có khách du lịch đến và đi từ sân bay Baghdad, xe cứu thương và nhân viên của chính phủ ở các bệnh viện, cơ quan cấp điện và cấp nước, người hành hương tôn giáo là được miễn lệnh giới nghiêm.

Bạo động diễn ra ở các thành phố của Iraq mấy ngày qua - Ảnh: Reuters

Biểu tình bùng lên toàn quốc khi người dân bất mãn với một chính phủ để cho tình trạng thất nghiệp cao xảy ra, tham nhũng lan tràn và các dịch vụ công nghèo nàn. Bất bình trong xã hội khiến họ tràn đến đốt phá trụ sở của các cơ quan công quyền ở các tỉnh miền nam.

Đây được xem là làn sóng giận dữ, chống lại chính quyền thủ tướng Abdul Mahdi lớn nhất từ trước đến nay.

Một người biểu tình nói với Reuters: “Chúng tôi đang đòi hỏi một sự thay đổi. Chúng tôi muốn một sự “thay máu” chính phủ hoàn toàn”.

Bất ổn khiến chính quyền các thành phố phải ban bố lệnh giới nghiêm - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang