Thủ tướng Malaysia “khuyên” lãnh đạo Hong Kong nên từ chức

Thứ Bảy, 05/10/2019 06:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-10, AFP dẫn lời thủ tướng Malaysia - Mahathir Mohamad nhận định: Trong tình hình biểu tình và bạo động ngày càng gia tăng suốt mấy tháng qua ở đặc khu Hong Kong thì tốt hơn lãnh đạo nơi đây (đặc khu trưởng) nên từ chức để tình hình lắng dịu.

Ông cũng cho rằng nếu lãnh đạo ở đây không có bước đi nhân nhượng, chính quyền Trung Quốc đại lục sẽ có “hành động khắc nghiệt” để chấm dứt các đợt biểu tình này.

Suốt 4 tháng qua, người dân Hong Kong biểu tình rầm rộ để phản đối sự can thiệp ngày càng sâu rộng của Bắc Kinh vào nền chính trị đặc thù của Hong Kong. Họ đòi phải được chọn lãnh đạo đặc khu một cách tự do chứ không phải thông qua danh sách ứng viên đã được Bắc Kinh chọn sẵn.

Thủ tướng Malaysia - Mahathir từ đó nhận định các cuộc biểu tình đang đặt đặc khu trưởng Hong Kong – Lâm Trịnh Nguyệt Nga vào thế “khó xử”. Một mặt bà phải tuân thủ chỉ thị từ cấp trên (Trung Quốc). Mặt khác bà phải đấu tranh với lương tâm của mình.

Thủ tướng Malaysia - Mahathir Mohamad - Ảnh: Reuters

Theo ông Mahathir, lương tâm của bà Nga nói rằng người dân Hong Kong có quyền từ chối luật dẫn độ (trao quyền cho đặc khu trưởng phê duyệt những trường hợp nghi phạm để dẫn độ qua Đại lục để xét xử). Nhưng mặt khác bà biết rằng sẽ phải đối mặt với những hậu quả nếu từ chối thông qua dự luật này.

Vì thế, theo vị chính trị gia lão luyện: “Điều tốt nhất mà bà Nga có thể làm lúc này là từ chức”.

Đặc khu trưởng Hong Kong - bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đang đứng trước "gọng kìm" áp lực giữa người biểu tình và chính quyền Bắc Kinh - Ảnh: Getty

Tình hình Hong Kong cuối tuần này tiếp tục leo lên nấc thang căng thẳng mới khi người biểu tình xuống đường chống lại chính quyền nơi đây đang có dấu hiệu kích hoạt luật khẩn cấp trong đó cấm đeo mặt nạ khi biểu tình.

Hong Kong thảo luận luật khẩn cấp để đối phó biểu tình
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang