Triều Tiên tố Mỹ phá vỡ đàm phán hạt nhân ở Thuỵ Điển

Chủ Nhật, 06/10/2019 09:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-10, Reuters đưa tin nhà đàm phán cấp cao của phái đoàn CHDCND Triều Tiên cáo buộc các cuộc đàm phán hạt nhân ở cấp độ quan chức với Mỹ đã bị Washington phá vỡ, kết thúc hy vọng cho một tiến trình được thúc đẩy sau nhiều tháng bế tắc.

Theo đó, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên - Kim Myong Gil, người đã dành gần cả ngày để đàm phán với phái đoàn Mỹ, cáo buộc Mỹ thiếu linh hoạt khi không chịu từ bỏ quan điểm thủ cựu và thái độ của mình.

“Các cuộc đàm phán không thực hiện được kỳ vọng của chúng tôi và cuối cùng đã đổ vỡ” – ông Kim nói với các phóng viên bên ngoài sứ quán Triều Tiên tại Thuỵ Điển.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng những bình luận như vậy không phản ánh được “nội dung hay tinh thần” của hơn 8,5 giờ đàm phán. Mỹ cũng cho biết đã chấp nhận lời mời của Triều Tiên để trở lại Thuỵ Điển, thảo luận sâu với Bình Nhưỡng trong 2 tuần tới.

Phái đoàn Triều Tiên họp báo, tố Mỹ phá vỡ đàm phán - Ảnh: Reuters

Mỹ cho rằng cả hai phải đưa ra những cam kết mạnh mẽ để vượt qua di sản 70 năm chiến tranh và thù địch trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó ông Kim phản đối: “Mỹ đưa ra những kỳ vọng bằng cách đưa ra những gợi ý như cách thức tiếp cận linh hoạt, phương pháp mới và giải pháp sáng tạo, nhưng họ đã làm chúng tôi thất vọng rất nhiều và làm giảm nhiệt tình đàm phán của chúng tôi bằng cách không đưa ra được gì trên bàn đàm phán”.

Cảnh sát canh gác khu vực diễn ra đàm phán - Ảnh: Reuters

Đàm phán diễn ra ở Thuỵ Điển, một đất nước trung lập nhằm “phá băng” bế tắc sau 2 cuộc đàm phán thượng đỉnh tại Singapore và Việt Nam không đem lại kết quả khả quan nào trên thực tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang