Ba nhà khoa học được trao giải Nobel Y sinh

Thứ Hai, 07/10/2019 23:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-10, BBC đưa tin ba nhà khoa học khám phá ra cơ chế phản ứng của tế bào và sự đáp ứng của tế bào đối với nồng độ oxy khi lượng oxy thay đổi đã đạt giải Nobel Y sinh danh giá.

Đó là các nhà khoa học: Peter Ratcliffe đến từ Đại học Oxford và Viện nghiên cứu Francis Crick, William Kaelin của Đại học Harvard và Gregg Semenza đến từ trường Đại học Johns Hopkins.

Các nghiên cứu này dẫn đến việc chữa trị những chứng bệnh như thiếu máu, thậm chí là ung thư. Ngoài ra mức độ phản ứng của tế bào với sự thay đổi của oxi cũng giúp nghiên cứu các bệnh từ suy tim đến tắc nghẽn phổi mãn tính.

Nhà bác học Peter ngay sau khi biết tin, cho biết mình vinh hạnh khi đạt được giải thưởng, đồng thời khiêm tốn cảm ơn phòng nghiên cứu đã giúp ông tiến hành dự án của mình cũng như gia đình đứng phía sau ủng hộ.

Ba nhà khoa học được trao giải Nobel Y sinh (từ trái qua): William Kaelin, Sir Peter Ratcliffe và Gregg Semenza - Ảnh: ALBERT AND MARY LASKER FOUNDATION

Lượng oxi trong tế bào thay đổi khi chúng ta tập thể dục, ở một độ cao nhất định (như leo lên vùng núi cao, càng lên cao oxi càng giảm) hay bị thương nặng dẫn đến mất nhiều máu. Khi lượng oxi giảm, các tế bào nhanh chóng có cơ chế đáp ứng để đảm bảo sự trao đổi chất của chúng.

Nếu nồng độ oxi thấp, cơ thể kích hoạt bằng cách sản sinh ra nhiều tế bào hồng cầu để đáp ứng khả năng vận chuyển nhiều oxi hơn. Đó là lý do tại sao các vẫn động viên tập luyện ở nơi có địa hình cao để gia tăng lượng hồng cầu.

Trong khi đó các khối u ung thư lợi dụng cơ chế đáp ứng này để tạo ra mạch máu riêng cung cấp nhiều oxi và dưỡng chất cho chúng không ngừng phát triển. Vì vậy các nhà khoa học đi theo hướng điều chế thuốc ức chế cơ chế này để chống ung thư.

Các nhà khoa học phát hiện ra nồng độ hormone erythropoietin (EPO) tăng lên khi lượng oxi giảm nhờ vào một nhóm protein được gọi là yếu tố gây thiếu oxi (HIF) gây thay đổi cơ chế hoạt động của ADN và mã di truyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang