Nobel hoá học vinh danh những nhà bác học phát triển pin Lithium-ion

Thứ Tư, 09/10/2019 21:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-10, BBC đưa tin 3 nhà khoa học vừa được trao giải Nobel hoá học 2019 vinh danh sự đóng góp của họ trong việc phát triển pin lithium-ion, loại pin có nhiều ứng dụng trong cuộc sống từ pin điện thoại thông minh đến máy tính xách tay.

Ba nhà khoa học đó là John B Goodenough, M Stanley Whittingham và Akira Yoshino cùng nhau chia giải thưởng danh giá trên. Ở tuổi 97, Goodenough là người cao tuổi nhất từ trước đến nay lãnh giải Nobel.

Pin lithium-ion có trọng lượng nhẹ, có thể sạc lại nhiều lần và có tính năng mạnh mẽ, ngoài việc dùng cho các thiết bị điện tử, hiện nay còn dùng làm pin xe điện.

Uỷ ban trao giải Nobel nhận định: “Pin Lithium-ion hiện nay đã được sử dụng trên phạm vi toàn cầu cho các thiết bị điện tử, giúp chúng ta liên lạc, làm việc, học tập, nghe nhạc và tìm kiếm kiến thức”.

Ba nhà khoa học (từ trái qua) được trao giải Nobel Hoá học: John B Goodenough, M Stanley Whittingham và  Akira Yoshino- Ảnh: BBC

Việc phát minh pin lithium-ion diễn ra trong suốt thời kỳ diễn ra khủng hoảng dầu mỏ những năm thập niên 70. Khi đó nhà bác học M Stanley Whittingham, sinh ở Nottingham, Anh nghiên cứu phát triển công nghệ năng lượng không phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch. Ông sau đó đã phát hiện ra loại vật liệu có tên titanium disulphide, được dùng để chế tạo cực âm, cực dương sử dụng trong pin lithium. Whittingham hiện nay đang công tác tại đại học Binghamton, Mỹ.

John B Goodenough, quốc tịch Mỹ nhưng sinh ra ở Đức, lại có công phát triển công nghệ pin này khi ông nhận ra có thể cải tiến các cực pin bằng cách chế tạo chúng từ metal oxide, thay vì sulphide. Năm 1980, khi tìm kiếm ý tưởng về vật liệu chế tạo pin, Goodenough hiện đang làm việc ở Đại học Texas, Mỹ đã sử dụng cobalt oxide để nâng mức điện thế mà pin lithium có thể phát ra lên đến 4 volt.

Một cục pin lithium-ion sử dụng trong laptpop - Ảnh: http://forum.notebookreview.com

Với các phát minh trên Akira Yoshino, 71 tuổi, sinh ra ở Osaka, Nhật tiếp tục phát triển công nghệ này, đưa pin lithium-ion lần đầu tiên trở thành loại pin thương mại, ứng dụng trong nhiều thiết bị trong đời sống.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang