Nobel vật lý trao cho 3 nhà khoa học khám phá về vũ trụ

Thứ Ba, 08/10/2019 21:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-10, BBC đưa tin 3 nhà khoa học đã được trao giải Nobel Vật lý danh giá cho những khám phá mang tính đột phá của họ về vũ trụ.

Đó là 3 nhà khoa học James Peebles, Michel Mayor và Didier Queloz. Trong đó, Peebles được vinh danh về khám phá về quá trình tiến hoá của vũ trụ, trong khi Mayor và Queloz được vinh danh về phát hiện của họ về sự hiện diện của một hành tinh quay quanh một ngôi sao giống Mặt trời.

Queloz tỏ ra bất ngờ. Nhà bác học này nói với BBC: “Thật không thể tin được! Từ khi khám phá ra việc này từ 25 trước, mọi người thường nói đùa với tôi: Đây là một phát hiện mang tầm vóc Nobel. Tôi trả lời rằng: Có thể. Rồi tôi sau đó cũng quên đi việc này, thậm chí là không còn nghĩ đến nó. Vì thế thông tin này là một bất ngờ qua lớn với tôi”.

Ulf Danielsson, một thành viên của Uỷ ban trao giải Nobel đánh giá rằng việc nghiên cứu sự tiến hoá của vũ trụ cho chúng ta truy nguyên lại nguồn gốc lịch sử của vũ trụ, trong khi phát hiện hành tinh quay quanh ngôi sao như Mặt trời cho ta trả lời câu hỏi liệu chúng ta có phải sống một mình trong vũ trụ hay còn có sự sống nào khác trong vũ trụ?.

3 nhà khoa học được trao giải Nobel Vật lý (từ trái qua): James Peebles, Didier Queloz và Michel Mayor - Ảnh: BBC

Cùng với những người khác, Peebles dự đoán sự tồn tại của các bức xạ phông vi sóng vũ trụ (CMB), là loại bức xạ điện từ phát sinh sau Vụ nổ lớn (Big Bang). Ông Mats Larsson - Chủ tịch Ủy ban trao giải thưởng Nobel vật lý nhận định: “CMB được phát hiện vào năm 1965 đã khai mở sự hiểu biết của chúng ta về cách thức Vũ trụ phát triển từ lúc khởi thuỷ cho đến nay. Nếu không có lý thuyết của James Peebles, các phép đo độ chính xác của loại bức xạ này trong 20 năm qua sẽ hầu như không cung cấp được cho chúng ta hiểu biết gì”.

Ông hiện nay đang công tác tại Đại học Princeton, Mỹ. Ông cũng có đóng góp to lớn trong việc nghiên cứu giả thuyết về vật chất và năng lượng tối, thành phần bí ẩn chiếm khoảng 95% thành phần cấu tạo nên vũ trụ.

Hành tinh 51 Pegasi b - Ảnh: ESO

Trong khi 2 nhà khoa học còn lại: Michel Mayor và Didier Queloz lại được trao giải nhờ phát hiện ra hành tinh 51 Pegasi b, một hành tinh khí có quỹ đạo quay quanh một ngôi sao như Mặt trời của chúng ta, cách Trái đất 50 năm ánh sáng. Phát hiện này mở ra nghiên cứu về khả năng có sự sống khác ngoài Trái đất. Hai nhà khoa học này hiện đang công tác tại Đại học Geneva, Thuỵ Sĩ và Đại học Cambridge, Anh.

Ba nhà khoa học được trao giải Nobel Y sinh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang