Lãnh đạo Hong Kong không loại trừ khả năng nhờ Trung Quốc can thiệp

Thứ Ba, 08/10/2019 21:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-10, Reuters đưa tin đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết sẽ không loại trừ khả năng nhờ chính quyền trung ương Trung Quốc can thiệp vào tình hình bất ổn ở đặc khu này.

Động thái “nhá hàng” rằng Bắc Kinh có thể can thiệp diễn ra trong bối cảnh trung tâm tài chính Châu Á này đang “vật lộn” trong nhiều tháng trước làn sóng biểu tình rầm rộ chống chính quyền đặc khu, đang phá hoại nền kinh tế địa phương. 

Theo bà Nga, trên hết chính quyền đặc khu muốn tự giải quyết vấn đề của địa phương nhưng theo Luật Cơ Bản, được xem là “tiểu hiến pháp” của Hong Kong, lãnh đạo ở đây có thể nhờ đến sự giúp đỡ của Bắc Kinh.

“Nếu tình hình trở nên tồi tệ thì không có lựa chọn nào bị loại bỏ. Nhưng vào thời điểm này, tôi và đội ngũ của mình vẫn cam kết làm hết khả năng của mình để cố gắng khôi phục sự ổn định và trật tự ở Hong Kong. Bà cũng cho biết không có kế hoạch mở rộng thêm các luật khẩn cấp ở đây.

Đặc khu trưởng Hong Kong không loại trừ khả năng nhờ Trung Quốc can thiệp - Ảnh: Reuters

Đến nay tình hình tại Hong Kong tiếp tục căng thẳng khi hàng chục ngàn người tiếp tục mang mặt nạ, xuống đường biểu tình chống lại việc chính quyền cấm mang mặt nạ khi xuống đường biểu tình. 

Người biểu tình đưa ra yêu sách đòi được bầu cử tự do, trực tiếp lãnh đạo của mình thay vì thông qua một danh sách ứng viên được Bắc Kinh phê duyệt trước.

Khả năng quân đội Trung Quốc đồn trú tại Hong Kong ra tay trấn áp dù khó xảy ra nhưng không phải là không thể với phát biểu của bà Nga vừa rồi. 

Lính Trung Quốc cảnh báo người biểu tình ở Hong Kong
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang