Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tấn công miền bắc Syria, càn quét người Kurd

Thứ Tư, 09/10/2019 21:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-10, BBC đưa tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch tiến quân vào tấn công khu vực đông bắc Syria, động thái có thể dẫn đến xung đột trực tiếp với lực lượng người Kurd ở đây, vốn được Mỹ xem là đồng minh của họ trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan cho biết chiến dịch lần này nhằm thiết lập “một vùng an toàn”, càn quét phiến quân người Kurd khỏi khu vực biên giới. Lực lượng người Kurd được biết dưới tên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết các khu vực có thường dân sinh sống của họ đã bị các chiến đấu cơ của Thổ tấn công.

Động thái này diễn ra sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra quyết định gây tranh cãi là rút quân Mỹ khỏi miền bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Chiến dịch của chúng tôi nhằm ngăn chặn các hành vi khủng bố trên khắp đường biên phía nam, đem lại hoà bình trong khu vực". 

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đưa quân tấn công vào miền bắc Syria để càn quét người Kurd - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên cộng đồng quốc tế cho rằng đây là động thái nhằm thanh trừng sắc tộc vì Thổ trước nay xem người Kurd là “cái gai” đòi ly khai ở khu vực biên giới. Trong khi đó SDF cho rằng hành động rút quân của Mỹ là “nhát dao đâm sau lưng” họ khi bỏ rơi đồng minh, để Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dù trước nay họ đã hết lòng cùng Mỹ chống IS.

Trump đã nhiều lần cảnh cáo Mỹ sẽ “phá huỷ toàn bộ” nền kinh tế Thổ nếu họ có những hành động vi phạm nhân quyền đối với người Kurd.

Bình luận (0)

Lên đầu trang