Giải Nobel trao cho 3 nhà kinh tế có công trình chống đói nghèo

Thứ Hai, 14/10/2019 19:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-10, Reuters đưa tin 3 nhà kinh tế Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer đã được trao giải Nobel Kinh tế cho công trình của họ chống vấn nạn nghèo đói trên toàn cầu.

Đây cũng là hạng mục Nobel cuối cùng được trao trong mùa giải Nobel năm nay. Bà Duflo, mang song tịch Pháp – Mỹ cũng là nhà kinh tế nữ thứ 2 đạt giải Nobel trong vòng 50 năm qua. Bà cũng là người trẻ nhất nhận giải Nobel ở tuổi 46.

Hai nhà kinh tế Banerjee và Kremer cũng là công dân Mỹ.

Uỷ ban Nobel cho biết công trình của 3 nhà khoa học này chỉ ra vấn nạn nghèo đói có thể được giải quyết bằng cách chia nó ra thành những câu hỏi nhỏ hơn và chính xác hơn trong các lĩnh vực như giáo dục và y tế để giải quyết dễ dàng hơn. Tức giải quyết rốt ráo trong từng lĩnh vực để chống nghèo tổng thể.

Chân dung 3 kinh tế gia được trao giải Nobel Kinh tế - Ảnh: Reuters

Viện hàn lâm Khoa học Thuỵ Điển nhận định: “Kết quả trực tiếp đến từ công trình nghiên cứu của họ là hơn 5 triệu trẻ em Ấn Độ được hưởng lợi từ các chương trình dạy kèm hiệu quả trong trường học. Một ví dụ khác là các khoản trợ cấp y tế dự phòng lớn đã được giới thiệu ở nhiều quốc gia”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang