Chiến sự giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd khiến dân thường thiệt mạng

Thứ Bảy, 12/10/2019 22:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-10, Reuters đưa tin những phần tử phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ đã tiến hành các đợt tiến công thọc sâu vào khu vực đông bắc Syria nhằm chiếm lấy thị trấn Ras al Ain.

Hiện vẫn chưa rõ làm cách nào những cánh quân này lại tiến xa đến vậy. Ankara tuyên bố đã chiếm được thị trấn này trong khi lực lượng dân quân người Kurd bác bỏ tin họ thất thủ và cho biết đang tiến hành chiến dịch phản công.

Đụng độ dữ dội giữa lực lượng quân đội Thổ và cộng đồng người Kurd ở miền bắc Syria như vậy đã bước sang ngày thứ 4 với những diễn tiến đẫm máu khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Ngoài Mỹ và Liên minh Châu Âu đưa ra chỉ trích, Liên đoàn Ả Rập đã gọi vụ Thổ tràn qua biên giới tấn công người Kurd là màn xâm chiếm nhắm vào đất đai của cộng đồng Ả Rập. Những quan ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo cũng nhiều lần được nhắc đến.

Đến nay đã có gần 200.000 người di tản vì chiến dịch này của Thổ Nhĩ Kỳ.

Xe quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện gần đường biên Syria - Ảnh: Reuters

Ngay sau khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi khu vực, Thổ đã vội vã đưa quân tràn sang đối đầu với lực lượng dân quân người Kurd, bị họ xem là phần tử khủng bố.

Qua chiến dịch, Ankara muốn thiết lập một “vùng đệm an toàn” cách ly người Kurd trong nước với người Kurd ở Syria vì sợ sự liên kết giữa họ sẽ dẫn đến việc thành lập một nhà nước ly khai kéo dài từ Syria qua Iraq.

Ông Erdogan – tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp những chỉ trích quốc tế, cho biết họ sẽ không dừng lại bất kể ai nói gì. Trong khi châu Âu cũng “khó ăn khó nói” vì Thổ hiện nay đang là nơi chứa nhiều người Syria sang tị nạn. Ankara cảnh báo nếu Châu Âu không ủng hộ, họ sẽ không chứa chấp mà sẽ gửi những người này sang cựu lục địa, tạo nên làn sóng di dân mới.

Khói bốc lên từ thị trấn Ras al Ain khi chiến sự diễn ra ác liệt - Ảnh: Reuters

Lực lượng người Kurd ở bắc Syria từ trước đến nay được Mỹ xem là “đồng minh”. Họ đã đẩy lùi được nhiều cuộc tiến công của các phần tử khủng bố thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Việc Thổ nhắm đến lực lượng này vấp phải cảnh báo từ phía người Kurd rằng sẽ làm cho các nhóm phần tử cực đoan, khủng bố như IS, không còn lực lượng đối trọng sẽ nhanh chóng tái chiếm lại địa bàn.

Trước viễn cảnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Mark Esper kêu gọi Ankara xuống thang chiến dịch trước khi xung đột vượt quá tầm kiểm soát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang