Mỹ áp lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì chiến dịch tấn công người Kurd

Thứ Ba, 15/10/2019 14:02  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-10, BBC đưa tin chính quyền Mỹ đã áp lệnh trừng phạt nhắm vào hai bộ của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cùng 3 quan chức cấp cao của chính quyền nước này. Động thái được cho nhằm đáp lại chiến dịch điều quân sang tấn công cộng đồng người Kurd ở miền bắc Syria của Ankara.

Bên cạnh đó, tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan, yêu cầu ông cho đình chỉ chiến dịch ngay lập tức. Nhà Trắng cũng cử phó tổng thống Mike Pence đến khu vực này trong chuyến công du "nhanh nhất có thể".

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Syria đã tiến quân vào khu vực đông bắc nước này để hỗ trợ người Kurd, động thái có thể dẫn đến kết quả là một cuộc đối đầu trực diện với lực lượng quân đội Thổ vừa tràn sang.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chiến dịch quân sự của họ nhằm đẩy các lực lượng của người Kurd khỏi khu vực biên giới và thiết lập một “vùng đệm an toàn”. Vùng đệm này có giới hạn trong khoảng 30km tính từ đường biên vào phần đất của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Lực lượng người Kurd thì cho rằng đây thực chất là một cuộc “thanh trừng sắc tộc” nhắm vào họ.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên đất Syria đang gây nhiều tranh cãi - Ảnh: AFP

Việc Mỹ rút quân chóng vánh, để lại lực lượng người Kurd bơ vơ được xem là một hành động “phản bội” dù trước đó họ xem lực lượng này là đồng minh trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Để “gỡ gạc” thể diện, nay Mỹ chọn cách trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết các lệnh trừng phạt này là “rất mạnh mẽ”, có tác động sâu rộng đến nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, nhắm vào các bộ chủ chốt của nước này như bộ năng lượng, quốc phòng, nội vụ. Mỹ cho biết đòn trừng phạt này được đưa ra vì “những hành động của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ gây nguy hiểm cho những thường dân vô tội, gây bất ổn trong khu vực và gây ảnh hưởng đến các chiến dịch đánh bại IS”.

Tổng thống Mỹ - Trump (trái) gọi điện yêu cầu tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Erdogan chấm dứt ngay chiến dịch càn quét người Kurd - Ảnh: AFP

Phó Tổng thống Mỹ - Mike Pence bên cạnh đó cũng cảnh báo những lệnh trừng phạt của họ áp lên Thổ Nhĩ Kỳ "sẽ tiếp tục và sẽ trở nên nặng nề hơn cho đến khi nào Thổ ban bố một lệnh dừng bắn ngay lập tức, chấm dứt các hành động bạo lực và đồng thuận đàm phán một thoả thuận biên giới lâu dài giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria”.

Ông Pence qua đó cũng bác bỏ thông tin rằng Mỹ “bật đèn xanh cho việc Thổ Nhĩ Kỳ xâm chiếm Syria”. Trong khi đó vào hôm 14-10, các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) cho biết họ đang tiến hành thủ tục chấm dứt việc xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang