Hong Kong chính thức “khai tử” dự luật dẫn độ

Thứ Tư, 23/10/2019 17:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-10, Reuters đưa tin Cơ quan lập pháp Hong Kong chính thức thông báo rút lại kế hoạch ban hành bộ luật dẫn độ trong đó cho phép đưa nghi phạm từ đặc khu này sang Trung Quốc đại lục xét xử.

Như vậy chính quyền đã đáp ứng 1 trong 5 đề nghị của những người biểu tình ủng hộ dân chủ.

Tuy nhiên ngay khi thông tin này được đưa ra, các đợt biểu tình tiếp tục diễn tiến căng thẳng ở đây. Người biểu tình ném bom xăng và cảnh sát và hô to: “5 đề nghị, không phải chỉ 1”, đồng nghiã với việc đáp ứng 1 cũng không tạo ra sự khác biệt nào.

Đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga trước đó từng nhiều lần nói rằng dự luật dẫn độ đã chết, trong khi những đề xuất khác của người biểu tình như được bầu trực tiếp lãnh đạo đặc khu không thông qua danh sách ứng viên được Bắc Kinh phê duyệt, hay việc ân xá cho tất cả những người tham gia biểu tình mấy tháng nay, bị truy tố với tội danh kích động bạo động, đều nằm ngoài quyền hạn định đoạt của bà.

Người dân xuống đường phản đối dự luật dẫn độ ở Hong Kong - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Connie, một người biểu tình 27 tuổi nói với Reuters: “Không có khác biệt lớn nào giữa việc dừng và rút lại dự luật dẫn độ. Nhiêu đó là quá ít và quá chậm trễ. Vẫn còn đó những yêu cầu khác dành cho chính quyền, đặc biệt là xét xử việc hành xử thô bạo của cảnh sát”.  Trong những tháng qua, cảnh sát đáp trả biểu tình bằng vòi rồng, hơi cay, đạn cao su và trong một vài thời điểm là bằng đạn thật. 

Người dân Hong Kong xem dự luật dẫn độ là sự can thiệp vào nền chính trị đặc thù của đặc khu từ Trung Quốc. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang