Ông Kim muốn dỡ bỏ công trình Hàn Quốc xây trên núi Kim Cương

Thứ Tư, 23/10/2019 11:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-10, Reuters đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên – Kim Jong Un chỉ thị các công trình phục vụ du lịch của Hàn Quốc xây ở khu nghỉ dưỡng du lịch tại núi Kim Cương phải được dỡ bỏ và xây lại theo hướng hiện đại hơn.

Động thái này cho thấy quan hệ Hàn – Triều tiếp tục rơi vào một chu kỳ nguội lạnh mới trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ bế tắc, trong khi Seoul vẫn tiếp tục tập trận chung với Washington và gia tăng mua vũ khí nhằm đối chọi với Bình Nhưỡng.

Khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương là một trong hai dự án hợp tác kinh tế lớn của liên Triều bên cạnh khu công nghiệp chung Kaesong.

Tuy nhiên, khi đi thị sát địa điểm du lịch này, nằm ở bờ biển phía đông Hàn Quốc, ông Kim cho rằng sẽ là “một ý tưởng sai lầm” khi cho rằng núi Kim Cương được xem là biểu tượng của quan hệ liên Triều.

Ông Kim Jong Un thị sát khu du lịch núi Kim Cương ngày 23-10 - Ảnh: Reuters

Ông nhấn mạnh rằng, khu resort là đất của Triều Tiên và rằng ngành du lịch không nên bị đặt dưới sự kiểm soát của Hàn Quốc. Tuy nhiên ông cũng nói thêm: “Chúng tôi luôn chào đón đồng bào từ miền Nam nếu họ muốn đến thăm núi Kim Cương sau khi khu nghỉ dưỡng này được xây dựng thành điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới”.

Người Hàn Quốc được Triều Tiên cho phép đến thăm núi Kim Cương, bắt đầu từ năm 1998 bằng đường biển và từ năm 2003 bằng được bộ thông qua các công ty của Hàn Quốc như Hyundai Asan Corp và Ananti Inc, đơn vị đầu tư vào địa điểm này.

Tuy nhiên, Hàn Quốc đã dừng tour du lịch đến đây vào năm 2008 khi một lính Triều Tiên bắn chết một du khách Hàn Quốc khi người này vô tình đi vào một khu vực quân sự.

Trong hội nghị thượng đỉnh Hàn – Triều hồi tháng 9-2018, ông Kim và tổng thống Moon Jae in của Hàn Quốc đã đồng thuận mở lại các tour đến núi Kim Cương cũng như mở lại hoạt động ở khu công nghiệp chung Kaesong “nhanh nhất khi môi trường hợp tác được kiến tạo”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang