Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Hàn Quốc được tổ chức giữa tình hình căng thẳng

Thứ Bảy, 19/08/2023 11:25  | Anh Duy

|

(CAO) Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố sẽ tăng cường “hợp tác chiến lược ba bên” với Mỹ và Hàn Quốc trong hội nghị thượng đỉnh độc lập đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo ba quốc gia vào ngày 18-8 tại Trại David (Mỹ).

Trong cuộc gặp lịch sử, ông Kishida nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường quan hệ đối tác giữa ba quốc gia, đặc biệt nhấn mạnh đến các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Ông nói trước đám đông: “Trong những trường hợp như vậy, việc làm cho sự hợp tác chiến lược ba bên của chúng ta nở rộ là điều hợp lý và gần như không thể tránh khỏi và là điều bắt buộc trong thời đại này. Ba người chúng tôi ở đây hôm nay tuyên bố quyết tâm đi tiên phong trong một kỷ nguyên mới của quan hệ đối tác Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc”.

Ngoài hệ thống cảnh báo tên lửa chung của Triều Tiên mà ba nước đã thiết lập từ tháng 11 năm ngoái, Kishida đã công bố các biện pháp mới để chống lại sự xâm lược trong khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Chúng bao gồm việc thực hiện đầy đủ các biện pháp trừng phạt, hợp tác tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nơi cả ba quốc gia sẽ là quốc gia thành viên vào năm 2024 và giám sát các hoạt động mạng của Triều Tiên – một “nguồn tài chính được cho là để phát triển hạt nhân và tên lửa và các vấn đề khác” - Thủ tướng Nhật giải thích.

Kishida cũng công bố các hội nghị thượng đỉnh định kỳ hàng năm giữa ba nước, bao gồm các cuộc gặp giữa một số quan chức cấp cao nhất của các quốc gia, bao gồm các bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng và cố vấn an ninh quốc gia, cùng với các bộ trưởng tài chính, công nghiệp và thương mại.

Bất chấp một số sáng kiến ​​mới nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên, Kishida cho biết, “con đường đối thoại với Triều Tiên vẫn rộng mở”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa ba nước nhằm bảo vệ một trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật pháp” - Kishida kết luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang