Xung đột Israel - Hamas nguy cơ lan rộng khi nhiều lực lượng trong khu vực tham gia

Thứ Năm, 02/11/2023 08:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Quân đội Israel hôm 31-10 cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công trên không của phiến quân Houthi ở Yemen trong bối cảnh lo ngại gia tăng khắp khu vực rằng cuộc chiến Israel-Hamas có thể mở rộng.

 

Tướng Yahya Saree, người phát ngôn của lực lượng Houthi, nói với đài truyền hình Al-Masirah thuộc sở hữu của Houthi rằng, tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái đã được phóng nhằm vào các mục tiêu ở Israel nhằm hỗ trợ Hamas.

Ông nói thêm, đã có kế hoạch thực hiện nhiều cuộc tấn công hơn nữa cho đến khi "chiến dịch của Israel” chấm dứt; đồng thời tuyên bố: “Các lực lượng vũ trang của chúng tôi đã phóng một loạt tên lửa đạn đạo và tên lửa có cánh cùng một số lượng lớn máy bay không người lái vào các mục tiêu khác nhau của Israel”.

Houthi là một tổ chức chính trị và quân sự của người Shia ở Yemen đang tiến hành cuộc nội chiến ở nước này chống lại liên minh do Ả Rập Saudi hậu thuẫn. Họ đã lên tiếng ủng hộ người Palestine và tổ chức các cuộc biểu tình ở Yemen chống lại cuộc tấn công của Israel ở Gaza.

Trước đó cùng ngày, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, họ đã sử dụng hệ thống phòng không Arrow lần đầu tiên để đánh chặn thành công một tên lửa đất đối đất được bắn từ khu vực Biển Đỏ.

Việc sử dụng hệ thống phòng thủ Arrow, được thiết kế để đánh chặn tên lửa tầm cao, cho thấy Houthi đã sử dụng một tên lửa tầm xa, tiên tiến hơn trong nỗ lực tấn công.

Máy bay phản lực của Israel cũng chặn những gì IDF mô tả là "mối đe dọa trên không" trong khu vực. IDF cho biết tất cả các mối đe dọa đã bị chặn bên ngoài lãnh thổ Israel.

Lực lượng Houthi ở Yemen ủng hộ lực lượng Hamas ở Palestine 

Các cuộc tấn công nhằm vào Israel đánh dấu sự leo thang của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn, với sự cạnh tranh trong khu vực ngày càng nóng lên bất chấp việc Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn một cuộc chiến tranh Trung Đông tiềm ẩn.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cảnh báo hôm 31-10, “xung đột đang mở rộng trong khu vực” đang xảy ra và các thành viên nhóm kháng chiến sẽ “không giữ im lặng trước sự hỗ trợ hoàn toàn của Mỹ” đối với Israel và “sẽ không chờ đợi lời khuyên của bất kỳ ai”.

Theo một thông cáo từ Bộ ngoại giao Iran, ông nhấn mạnh: “Chúng ta cần tận dụng những cơ hội chính trị cuối cùng để ngăn chặn chiến tranh và nếu tình hình vượt quá tầm kiểm soát, sẽ không bên nào thoát khỏi hậu quả của nó”.

Các cuộc tấn công của Houthi diễn ra sau một nỗ lực khác bị cản trở hai tuần trước. Theo một quan chức Mỹ thạo tin, vào ngày 19-10, một tàu chiến Mỹ gần bờ biển Yemen đã bắn hạ 4 tên lửa hành trình và 15 máy bay không người lái trong khoảng thời gian 9 giờ khi chúng đang hướng về phía bắc dọc Biển Đỏ. Quan chức này cho biết quỹ đạo của chúng khiến người ta nghi ngờ rằng các quả đạn này đang hướng tới Israel.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc - Tướng Pat Ryder cho biết các tên lửa đã được lực lượng Houthi bắn ở Yemen và được phóng “có khả năng hướng tới các mục tiêu ở Israel”. Việc Mỹ ngăn chặn các vụ phóng của Houthi là cực kỳ hiếm.

Hezbollah, một lực lượng dân quân Shia hùng mạnh khác ở Li-băng đã tham gia vào các cuộc giao tranh hàng ngày ở biên giới Israel-Li-băng kể từ khi xung đột Israel - Hamas bắt đầu. Vào tháng 10, Mỹ đã triển khai hai nhóm tàu ​​sân bay tới phía đông Địa Trung Hải để ngăn chặn Iran, Syria và Hezbollah mở mặt trận mới chống lại Israel.

Kể từ khi cuộc chiến mới nhất ở Gaza nổ ra sau cú tập kích bất ngờ của Hamas ngày 7-10, các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria cũng bị tấn công lẻ tẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang