Nổ khí metan ở Kazakhstan khiến ít nhất 45 thợ mỏ thiệt mạng

Thứ Ba, 31/10/2023 09:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Ít nhất 45 thợ mỏ đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn do nổ khí metan tại một khu mỏ ở Kazakhstan, chính quyền nước này cho biết hôm 29-10.

Trong một tuyên bố, Bộ tình trạng khẩn cấp cho biết vụ nổ đã gây ra hoả hoạn vào sáng sớm 28-10 tại mỏ Kostenko ở vùng Karaganda. Hơn 200 người đã được sơ tán khỏi mỏ đến nơi an toàn và các nỗ lực đang được tiến hành để tìm kiếm một số thợ mỏ còn mất tích.

Mỏ này thuộc sở hữu của ArcelorMittal có trụ sở tại Luxembourg, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới và được điều hành bởi đại diện địa phương ArcelorMittal Temirtau, công ty vận hành nhiều mỏ than và quặng sắt trên khắp Kazakhstan.

Các hoạt động tại tám mỏ của công ty này ở khu vực Karaganda đã bị đình chỉ và một cuộc điều tra hình sự đã được Văn phòng tổng công tố mở ra.

Đường vào khu mỏ gặp tai nạn 

Trong một tuyên bố sau vụ nổ, ArcelorMittal cho biết gần đây họ đã ký thỏa thuận sơ bộ với chính phủ Kazakhstan để chuyển quyền sở hữu ArcelorMittal Temirtau cho Kazakhstan và “cam kết hoàn thành giao dịch này càng sớm càng tốt”.

Tuyên bố cho biết: “Cả hai bên đều tập trung rất nhiều vào một kết quả có lợi nhất cho những người làm việc tại nhà máy thép, các mỏ quặng sắt và than, cũng như cộng đồng mà các hoạt động hỗ trợ”.

Hôm 29-10, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã tuyên bố ngày quốc tang cho những người thiệt mạng.

Theo Cục quản lý thương mại quốc tế Hoa Kỳ, lĩnh vực khai thác trị giá hàng tỷ đô la chiếm khoảng 17% GDP ở Kazakhstan vào năm 2021.

Bình luận (0)

Lên đầu trang