Giữa lằn ranh "thiện - ác":

Kỳ cuối: "Bẫy" nạn nhân bằng chiêu lừa tuyển dụng

Thứ Sáu, 27/10/2023 08:24

|

(CATP) Từng bị truy nã vì tội cưỡng hiếp năm 2012, đối tượng tiếp tục sử dụng hàng loạt tên giả để lừa những người cần việc làm, nhất là các phụ nữ, trẻ em tỉnh lẻ lần đầu lên thành phố, để bắt cóc, sát hại, cướp tài sản... sau khi dụ dỗ họ bằng chiêu tuyển dụng qua mạng xã hội Facebook.

Tuyển dụng qua Facebook để lừa đảo

Hàng loạt vụ mất tích xảy ra ở các bang Querétaro, Puebla, Veracruz (Mexico) vào năm 2022 khiến dư luận xôn xao, buộc cơ quan điều tra địa phương phải nhanh chóng vào cuộc làm rõ. Điểm chung của các vụ án: nạn nhân đều là nữ, tuổi từ 13-31, hầu hết ở các thị trấn hoặc tỉnh lẻ thuộc các bang trên lên thành phố tìm việc làm và đã biến mất không dấu vết sau khi tiếp xúc với nghi phạm ở nơi công cộng, sau vài lời trao đổi ngắn gọn.

Vụ gần nhất là Viridiana Moreno, một phụ nữ 31 tuổi, ở bang Veracruz bên bờ biển vùng Vịnh, bị sát hại sau khi phỏng vấn xin việc vào tháng 5/2022. Moreno rời nhà ở thị trấn Cardel, bang Veracruz tới khách sạn Bienvenido theo lịch hẹn phỏng vấn với người tuyển dụng qua Facebook, sau đó biến mất. Bốn ngày sau, thi thể cô được phát hiện trong tình trạng rất khó nhận dạng và danh tính chỉ được xác định thông qua thẻ căn cước tìm thấy tại hiện trường và xét nghiệm ADN.

Trước đó, một nữ sinh viên 22 tuổi ở bang Morelos, miền Trung Mexico cũng mất tích lúc đi xin việc hồi tháng 4/2022 và bị sát hại tương tự. Theo cơ quan điều tra, nạn nhân được hẹn gặp người tuyển dụng tại quán cà phê vào tháng 3, sau khi đọc được thông báo trên Facebook. Tiếp đó, đối tượng này đưa nạn nhân tới một tiệm tóc và cô cũng biến mất từ đây. Thi thể nữ sinh viên được tìm thấy sau 3 ngày trong tình trạng "bị đánh đập dã man, lạm dụng tình dục và siết cổ". Các cuộc biểu tình đã xảy ra sau khi nữ sinh viên này mất tích.

Chụp ảnh hiện trường vụ án tại nhà nghi phạm

Hung thủ sử dụng hàng loạt tên giả

Lời kể của thân nhân các nạn nhân cùng camera giám sát ở những bang có nạn nhân mất tích cho thấy, một đối tượng nam ở độ tuổi trung niên đã gặp gỡ các nạn nhân ở nơi công cộng và từng chở một người rời đi bằng xe máy. Qua điều tra, cuối cùng nghi phạm đã bị bắt cùng một phụ nữ ở bang Querétaro. Đối tượng này cũng liên quan tới các vụ án ở bang Puebla. Cơ quan điều tra phát hiện ít nhất 7 vụ giết người, nạn nhân đều là phụ nữ trẻ và manh mối đều dẫn tới cùng một nghi phạm nằm trong "danh sách đen" của cảnh sát địa phương với nhiều tên giả, trong đó nổi lên là Juan Carlos Gasperín và Greek Román Villalobos - hai cái tên khá dài thường xuất hiện nhất. Theo cơ quan điều tra, đây chỉ là một người do cùng hành vi phạm tội, vì đang trong quá trình điều tra nên các thông tin liên quan không được tiết lộ...

Hôm 02/6/2022, Cảnh sát bang Jalisco, miền Tây Mexico cho biết vừa giải cứu hai bé gái 13 và 14 tuổi bị lừa bỏ nhà đi tìm việc và bị bắt cóc. Hung thủ đã sa lưới tại bến xe buýt ở Mexico City.

Do tình hình kinh tế ảm đạm ở Mexico, nhất là sau đại dịch Covid-19 cùng với những hoạt động kinh tế ngầm, nhiều phụ nữ và trẻ em gái ở các thị trấn, tỉnh lẻ thuộc các bang Querétaro, Puebla, Jalisco... đã lên các thành phố lớn tìm việc và rơi vào "bẫy" lừa của các đường dây tuyển dụng giả mạo.

Kỳ 4: 20 phút định mệnh của 8 cô gái thích mở cửa sổ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang