(CATP) Làm đẹp là một trong những nhu cầu tất yếu của chị em, kể cả nam giới, mặc dù vậy giữa "mê hồn trận" các loại mỹ phẩm bày bán tại cửa hàng hoặc các trang mạng, không phải sản phẩm nào cũng bảo đảm chất lượng và an toàn đối với sức khỏe người sử dụng. Chính vì thế, khách hàng phải tìm hiểu kỹ trước khi mua để tránh tiền mất, họa mang.
"Cẩn trọng với bẫy giá rẻ” là lời cảnh báo của cơ quan bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (HQ) khi việc nhái lại các mỹ phẩm nổi tiếng của nước này đem bán với giá thấp đã trở thành hiện tượng phổ biến ở Trung Quốc (TQ) và một số quốc gia Đông Nam Á. Mỹ phẩm của HQ ngày càng bị đạo nhái nhiều khiến cả khách hàng lẫn các hãng sản xuất sản phẩm này ở xứ kim chi lo lắng.
Các sản phẩm chăm sóc da của HQ đặc biệt được giới trẻ nhiều nước ưa chuộng vì giá thành chấp nhận được và khá thích hợp với "làn da Châu Á". Nhưng thực tế cho thấy nhiều mẫu thử hoặc các sản phẩm mua trực tuyến giá rẻ thương hiệu HQ có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.
Mới đây nhất, đầu tháng 5/2025 một số đài truyền hình HQ đã đưa tin về chuyến thâm nhập bí mật đến một công xưởng sản xuất mỹ phẩm giả của TQ - nơi chuyên về mỹ phẩm giả của HQ, vận chuyển sang Hàn rồi quay ngược lại bán tại thị trường TQ và từ đó xuất ra thị trường các nước qua kênh trực tuyến, nhất là khu vực Đông Nam Á - vốn rất chuộng mỹ phẩm Hàn. Tại đây, họ phát hiện môi trường sản xuất kém trong khi mức độ làm giả khá tinh vi, bao gồm các thương hiệu cao cấp và tầm trung như Sulwhasoo, Laneige, Hera, Aili... Theo thống kê của Cơ quan Bảo vệ Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc (KIPO), năm 2024 TQ là nước sản xuất nhiều mỹ phẩm giả của HQ nhất, với gần 3.000 vụ bị phát hiện.

Sản phẩm gốc của Hãng Clio Hàn Quốc (ảnh trái) và sản phẩm giả mạo Ảnh: KIPO
Để bảo vệ hình ảnh, chất lượng thương hiệu, các công ty HQ tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, khi những nơi sản xuất hàng kém chất lượng hầu hết đều nhái lại hình ảnh hoặc bao bì của những thương hiệu nổi tiếng và bán ra thị trường với giá thấp hơn nhiều. Trong số này nổi lên trường hợp đạo nhái của Công ty Pony Clio (TQ) khi sao chép thiết kế về Cushion Clio Kill Cover (sản phẩm trang điểm nền chuyên nghiệp) của Hãng Clio - thương hiệu trang điểm chuyên nghiệp số 1 HQ, chỉ chỉnh sửa một chút thành Kiss Cover trước khi tung ra thị trường.
Thực tế cho thấy với chiêu sau khi sản phẩm thật của HQ ra mắt khoảng vài tuần, các trung gian môi giới mỹ phẩm giả TQ lập tức đăng ký nhãn hiệu của các sản phẩm giả đồng thời "bằng mọi giá” lấy được chứng nhận an toàn của cơ quan chức năng nước mình cho sản phẩm nhái lại để tạo điều kiện tung sản phẩm giả ra thị trường; trong khi nhiều hãng mỹ phẩm HQ gặp không ít khó khăn về vấn đề này do thủ tục ở TQ khá phức tạp vì phải liệt kê tất cả thành phần chế tạo cũng như công nghệ liên quan đến sản phẩm. Từ đó, bản quyền nhãn hiệu được sang tay lại cho chính các công ty HQ hoặc phía TQ sử dụng để bán sản phẩm giả dưới dạng hàng chính hãng cho người tiêu dùng ở nước mình, thậm chí xuất sang thị trường các nước chuộng mỹ phẩm Hàn.
Đây là một trong những nguyên nhân khiến một số hãng mỹ phẩm HQ buộc phải phụ thuộc vào những kênh mua sắm trực tuyến của nước mình hoặc phía Trung và vì kiểu "lập lờ đánh lận con đen" này khiến lượng đơn hàng ngày càng giảm do hàng giả phá giá lấn sân: Hàng trưng bày đều là sản phẩm chính hãng nhưng khách nhận được lại là hàng nhái; trong số này sản phẩm kem chứa tinh chất dưỡng trắng da bằng nhân sâm, ngọc trai... dỏm lúc nào cũng bán rất chạy vì giá "mềm" nên được nhiều chị em tin tưởng rót hầu bao. Khủng hoảng niềm tin vào thị trường mỹ phẩm của HQ cũng bắt đầu từ đây!
(Còn tiếp...)
NGUYỄN XUÂN (theo Toutiao, Korea Times)