Những chuyện khó tin nhưng có thật:

Kỳ 3: "Thiên tài" hacker nhí xâm nhập website của trường để… khỏi làm bài tập!

Thứ Tư, 25/09/2024 10:44

|

(CATP) Nổi lên từ hàng loạt thành tích khiến nhiều người kinh ngạc ngay từ khi còn ở tuổi thiếu niên, nhưng "thiên tài máy tính nhỏ tuổi nhất Trung Quốc" vào thập niên đầu của thế kỷ XXI Uông Chính Dương cũng có lần vấp ngã khi trở thành hacker nhỏ tuổi nhất xâm nhập website của trường để... sửa điểm và khỏi phải làm bài tập!

Từ nút chạm vô tình…

Sinh năm 2001 trong gia đình trí thức ở Bắc Kinh, từ nhỏ Uông Chính Dương đã được giáo dục khá tốt. Cha mẹ của cậu bé theo tư tưởng hiện đại nên rất ít can thiệp vào sự lựa chọn của Chính Dương, để con trai thoải mái phát triển tư chất, không tạo áp lực trong việc học hành của cậu bé.

Bước ngoặt khiến Chính Dương rẽ hướng sang lập trình là lúc cậu bé lên 6, được người cha mang về cuốn "Toán học vui", từ đó đã giúp Chính Dương bộc lộ được tài năng logic của mình khi nhanh chóng đưa ra đáp án cho bài toán kinh điển "gà và thỏ chung chuồng, đếm số chân", qua đó cho thấy chính Dương có khả năng tính toán như học sinh cấp 2. Có thể nói sự thành công của Chính Dương phần lớn đến từ phương pháp giáo dục khoa học của cha mẹ cậu.

Khi ấy trò chơi trực tuyến đã phát triển ở Trung Quốc và Chính Dương cũng sa vào. Năm cậu bé lên 8, trong lúc tham gia trò chơi "Happy Farm" (Nông trại vui vẻ), Chính Dương vô tình chạm vào phím F12 dẫn đến loạt mã code đầy sắc màu nhảy múa trước mặt khiến cậu bé cảm thấy tò mò và khi biết chỉ cần sửa đổi những dòng code này là có thể thay đổi chương trình cài đặt của trò chơi, Chính Dương liền háo hức tìm hiểu thông qua việc tự học lập trình từ những cuốn sách được cha mua về. Chỉ sau vài tháng, cậu bé đã viết được trò chơi mô phỏng và tự tin mời bạn bè chơi thử. Phát hiện thiên phú của con, gia đình họ Uông cũng không tiếc tiền mua máy tính và thuê gia sư kèm cho cậu.

Lớn lên ở kỷ nguyên của Taobao, JD.com..., 11 tuổi Chính Dương đã sở hữu website riêng. Do chỉ mới qua tuổi thiếu nhi nên trên bước đường lập trình, khó khăn đầu tiên mà Uông Chính Dương vấp phải là tiếng Anh. Không nản chí, cậu bé bám vào từ điển và cố gắng ghi nhớ mỗi ngày. Cứ thế sau vài tháng, Chính Dương đã đạt được cấp độ CET-4 (College English Test Band 4) trong kỳ thi năng lực tiếng Anh dành cho... sinh viên đại học toàn Trung Quốc trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Bằng cách thiết lập các trang web, 11 tuổi Chính Dương kiếm được 400 nhân dân tệ đầu tiên (khoảng 1,3 triệu đồng) và bắt đầu từ đó, nam sinh quyết định giúp gia đình bằng nghề lập trình.

Uông Chính Dương

Nhưng đến năm 2012, Chính Dương lại gây "bão" dư luận khi... đột nhập vào hệ thống website của trường để sửa điểm cho mình ở một vài môn học với suy nghĩ đơn giản rằng "việc ấy sẽ giúp mình và các bạn không cần phải làm bài tập nữa". Lần này, đến lượt hiệu trưởng của trường tìm cách "đả thông tư tưởng" cho Chính Dương, như cậu kể lại: "Thầy bảo rằng có 2 kiểu hacker, một là dạng "mũ trắng" - những người bảo vệ an ninh mạng, kiểu còn lại là "mũ đen" - kẻ xấu chỉ biết kiếm lợi bất hợp pháp. Thầy hy vọng em sẽ trở thành người có ích cho nước nhà”. Hiểu được tấm lòng người đứng đầu nhà trường, dù bị cảnh cáo nhưng không ghi vào học bạ, cậu bé đã hạ quyết tâm sẽ không tái phạm.

Và thực tế đã chứng minh: Năm 2014, Chính Dương 13 tuổi đã xuất sắc phát hiện lỗ hổng trong kế hoạch quản lý thư viện của một công ty. Thành tích này sau đó đã giúp cậu bé được mời tham gia Hội nghị An ninh mạng Trung Quốc, tạo ấn tượng với hình ảnh thuyết trình lưu loát, gương mặt toát lên sự thông minh hiếm có trước nhiều "ông lớn" trong làng công nghệ.

Lần khác, trong lúc mua sắm trực tuyến, Chính Dương phát hiện có thể mua món hàng trị giá 2.500 nhân dân tệ (tương đương 8,5 triệu đồng) với giá... 1 hào! Nhưng cậu bé quyết định không lợi dụng sơ hở để kiếm lợi cho bản thân và đã báo cáo lại với người phụ trách trang web để kịp thời chỉnh sửa.

… Đến gia nhập đội ngũ Google khi mới ngoài 20 tuổi

Gần 10 năm trôi qua kể từ ngày ấy, sau đó Chính Dương được tuyển thẳng vào trường trung học trực thuộc Đại học Thanh Hoa - đại học thuộc top đầu của Trung Quốc nói riêng và toàn Châu Á nói chung.

Năm 2017, Uông Chính Dương tốt nghiệp cấp 3 và nhận được nhiều lời mời của các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, nhưng cậu đã từ chối vì cảm thấy mình còn cả chặng đường nghiên cứu dài phía trước nên quyết định đến Irvine, California (Mỹ) để tiếp tục việc học và trau dồi kiến thức.

Ở tuổi 23, theo thông tin mới nhất, Uông Chính Dương đã được bộ phận bảo mật thông tin của Google tuyển dụng làm bán thời gian với mức lương cao ngất ngưởng dù chưa tốt nghiệp đại học. Công việc này hoàn toàn phù hợp với mong muốn duy trì an ninh mạng cho đất nước của họ Uông.

Kỳ 2: Từ hung thủ giết người trở thành... giám đốc trại giam
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang