Mùa của hoa hồng

Thứ Ba, 21/06/2016 05:27  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Tháng sáu là mùa của hoa hồng tại Châu Âu. Hoa hồng nở sớm nhất từ đầu tháng năm, đến tháng sáu thì tất cả mọi loại hoa hồng đều nở rộ. Đó cũng là mùa chấm thi, bởi người nuôi hoa, trồng hoa,... sẽ đem những sản phẩm của mình đi dự thi. 

Hàng năm có nhiều giải thưởng dành cho loài hoa này, mỗi một giải thưởng có một ý nghĩa, một công dụng riêng, chẳng hạn như: giải thưởng của hội sản xuất nước hoa, giải thưởng của những người yêu hoa,... Từ miền Bắc trải dài xuống miền Nam, hoa hồng có nhiều màu sắc, chủng loại và hương thơm khác nhau.

Phụ nữ Việt Nam từ lâu đã biết sử dụng hương trong việc làm đẹp, làm mê hoặc quý ông. Như việc gội tóc bằng nước lá chanh, bồ kếp,... vừa bóng tóc lại vừa thơm; chải tóc với dầu dừa; chà xát móng tay, móng chân bằng vỏ chanh; xông thuốc bắc; đánh gừng giã; nằm than khi đau ốm hay khi sinh nở; đánh răng bằng một miếng vỏ cau; nhai một miếng trầu làm môi đỏ; uống trà thảo dược cho thơm miệng; tắm nước nóng có ngâm một bó lá thơm hay cánh hoa hồng; đốt hương trầm trong phòng ngủ;…

Tác dụng chữa bệnh của hương thơm (Aromathérapie) cũng được nhiều dân tộc biết đến. Cách ướp xác của người xưa cũng sử dụng hương thơm thiên nhiên làm dược liệu. Trong lễ tẩm liệm ở Việt Nam người qua đời được đặt lên trên một lớp trà đen, thơm khá dày trải trong quan tài. Nhang thơm không thể thiếu trong truyền thống thờ cúng gia đình hay ở đền, chùa của người Việt.

Tuy nhiên, thực tế cũng chứng minh những người "thơm nồng nặc" mùi nước hoa, thường gây nhức đầu cho người khác. Rồi mùi nước hoa trộn lẫn với mùi mồ hôi, nhất là khi trời nắng gắt, thành một thứ mùi hỗn tạp, càng khó chịu hơn. Rồi trẻ sơ sinh khóc quấy khi mẹ chúng xịt nhiều nước hoa, át cả mùi cơ thể, khi mà chúng đã quen, đã thích.

Nhưng, nước hoa là một món quà tặng sang trọng. Những cô dâu đắn đo cho ngày lên xe hoa và đêm tân hôn, việc dùng nước hoa nào. Những khi hò hẹn với người yêu, mùi nước hoa cũng là một "vũ khí" quan trọng, gây ấn tượng. Thế nên phải nói vui rằng những người không gửi được nhau sẽ xa nhau.

Bị quyến rũ bởi những tấm hình quảng cáo của cánh đồng trồng lavande tím ngát, trải dài tận chân trời của Grasse, thành phố nổi tiếng về trồng hoa và sản xuất nước hoa trên đất Pháp. Nhưng ai đã đến đây hẳn sẽ thất vọng, Grasse có hẳn một ngành nghề câu du khách, bán các loại nước hoa "thô", không dính dáng gì đến công việc sản xuất nước hoa của những thương hiệu nổi tiếng.

Trong vòng thi năm nay, có 91 loài hoa của 23 nhà trồng hoa đến từ sáu quốc gia khác nhau như: Pháp, Đức, Bỉ, Thụy Sĩ, Ý và Đan Mạch. Họ đem theo các loài hoa để dự thi: hoa bụi đơn, hoa bụi kép, hoa to, hoa phủ đất,... Ông Jean Guichard, một nhà làm nước hoa nổi tiếng đã trao giải hạng nhất cho một loài hoa chưa có tên của nhóm André Eve. 

Cuộc thi được diễn ra ở Paris, quận 16, trong vườn hoa La Roseraie des jardins de Bagatelle. Cuộc thi được đánh giá là một điểm nhấn quan trọng cho ngành nghề vốn được coi là mũi nhọn tại Pháp.

Mời các bạn xem một vài mẫu hoa đoạt giải năm 2016:

Bình luận (0)

Lên đầu trang