Mỹ điều 2 tàu sân bay đến gần Biển Đông trước khi tòa PCA ra phán quyết

Chủ Nhật, 19/06/2016 23:18  | Thái Dương

|

(CAO) Mỹ điều 2 tàu sân bay và nhiều tàu hộ tống đến hoạt động ở Tây Thái Bình Dương trước khi tòa án thụ lý vụ kiện của Philippines với Trung Quốc sắp đưa ra phán quyết.

Theo New York Times dẫn lại thông cáo của Hạm đội Thái Bình Dương tại Hawaii cho biết 2 tàu sân bay John C. Stennis và Ronald Reagan đến biển thuộc Philippines hôm qua (18-6) tham gia vào những cuộc huấn luyện ở vùng biển Philippines, gồm các nội dung phòng không và giám sát biển.

Ngoài ra còn có khoảng 12.000 thủy thủ, 140 máy bay và 6 tàu chiến khác cũng tham gia hoạt động này từ ngày 18-6.

Tàu sân bay John C.Stennis, trái, và tàu Ronald Reagan. Ảnh: US Navy

"Chúng ta phải tận dụng cơ hội để diễn tập các kỹ thuật chiến đấu nhằm chiếm ưu thế trong các hoạt động tác chiến hải quân hiện đại", Chuẩn đô đốc John D. Alexander, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii, cho biết.

Trước đó, tàu Stennis tham gia diễn tập cùng hải quân Nhật Bản và Ấn Độ ở tây Thái Bình Dương và ở Biển Đông; còn tàu Reagan được bảo dưỡng tại căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản.

Động thái của Mỹ được cho rằng để "làm chỗ dựa cho Philippines", trước thời điểm Tòa trọng tài thường trực quốc tế (PCA) đưa ra phán quyết vụ kiện Biển Đông, trong vài tuần tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang