Mỹ, Nhật, Úc tập trận chung 3 bên trên Biển Đông

Thứ Ba, 20/10/2020 12:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-10, Reuters dẫn thông cáo của Hạm đội 7 của Mỹ cho biết nước này cùng Nhật và Úc đã tiến hành các bài tập trận hải quân chung 3 bên trên Biển Đông vào ngày 19-10.

Đây là lần thứ 5 trong năm nay nhóm này tập trận trong khu vực hoạt động của hạm đội 7. Động thái diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh thúc đẩy chiến lược “tự do và mở” đối với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương trong bối cảnh lo ngại sự gia tăng hoạt động quân sự và ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp trên phần lớn diện tích Biển Đông, động thái bị cộng đồng quốc tế chỉ trích kịch liệt.

Mỹ đã chủ trì thành lập nhóm “bộ tứ” gồm sự tham gia của Ấn Độ, Úc, Nhật để hợp tác các hoạt động quân sự trong khu vực đối trọng với Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, AFP đưa tin lần đầu tiên kể từ năm 2007, Úc sẽ tham dự cuộc tập trận hải quân Malabar trên Ấn Độ Dương cùng 3 nước còn lại trong nhóm “bộ tứ” vào tháng 11 năm nay.

Mỹ, Nhật, Úc tiến hành tập trận 3 bên trên Biển Đông vào đầu tuần này - Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ

Cuộc tập trận này diễn ra trên biển Ả Rập và Vịnh Bengal, những điểm nóng chiến lược trong chính sách Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Trong suốt nhiều thế kỷ qua, Trung Quốc đã tìm cách gia tăng tầm ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương lên các nước Myanmar, Sri Lanka, Pakistan và Bangladesh gây lo ngại cho Ấn Độ.

Quyết định tham gia của Úc đối với cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Úc – Trung xấu đi nghiêm trọng sau khi Úc kêu gọi cộng đồng quốc tế mở cuộc điều tra nguồn gốc coronavirus gây dịch Covid-19.

Trong khi đó, quan hệ Ấn – Trung cũng lâm vào khủng hoảng sau loạt vụ binh sĩ hai bên đụng độ đẫm máu ở đường biên tranh chấp trên dãy Himalaya hồi tháng 6, kéo theo căng thẳng quân sự dai dẳng đến nay.

Như vậy, ở cả hai vùng biển chiến lược quan trọng là Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nhóm “bộ tứ” đang ráo riết tăng cường hiện diện quân sự để đối phó với Bắc Kinh.

Theo chân phóng viên BBC xem cận cảnh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang