Trung Quốc trao nhiều quyền tự chủ hơn cho đặc khu kinh tế Thâm Quyến

Chủ Nhật, 18/10/2020 20:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-10. Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã cụ thể hoá những bước đi để trao nhiều quyền tự chủ hơn cho đặc khu kinh tế Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông.

Động thái này nhằm mở ra cơ chế mang tính đột phá để trung tâm tài chính và công nghệ phía nam đất nước này thí điểm cải cách trong phát triển thị trường và hội nhập toàn cầu.

Những thay đổi do Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia công bố bao gồm trao cho Thâm Quyến quyền linh hoạt hơn để theo đuổi các cải cách trong các lĩnh vực như sử dụng đất và trọng tài xuyên biên giới.

Thâm Quyến sẽ tung ra các sản phẩm liên quan đến thị trường chứng khoán và sẽ được phép phát hành trái phiếu của chính quyền địa phương bằng đồng nhân dân tệ ra nước ngoài. Một số công ty sẽ được phép, thông qua các dự án thử nghiệm, phát hành cổ phiếu hoặc biên lai lưu ký của Trung Quốc, cho phép các công ty công nghệ Trung Quốc niêm yết ở nước ngoài cũng được niêm yết ở thị trường trong nước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong dịp kỷ niệm 40 năm thành lập đặc khu kinh tế Thâm Quyến ngày 14-10 - Ảnh: Reuters

Ủy ban qua đó cũng liệt kê các bước đi để tích hợp hơn nữa hoạt động ở khu vực Vịnh Lớn: Thâm Quyến và tám thành phố khác ở tỉnh Quảng Đông, cũng như các vùng lãnh thổ lân cận là Hồng Kông và Ma Cao, đưa chúng trở thành đầu tàu chiến lược kinh tế của nước này.

Các biện pháp tích hợp này bao gồm việc thành lập một trung tâm dữ liệu lớn, thành lập trung tâm trọng tài xuyên biên giới…

Tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm Thâm Quyến để kỷ niệm 40 năm nơi này trở thành đặc khu kinh tế đầu tiên của Trung Quốc.

Ông Tập kêu gọi Thâm Quyến tăng cường quyền sở hữu tài sản và bảo vệ các doanh nhân, nhấn mạnh chính quyền Thâm Quyến sẽ có nhiều thời gian hơn để theo đuổi các cải cách và trở thành một thành phố kiểu mẫu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang