Đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và hàng ngàn người biểu tình Thái Lan

Thứ Sáu, 16/10/2020 21:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-10, Reuters đưa tin lực lượng cảnh sát Thái Lan đã sử dụng vòi rồng phun vào đám đông và giơ khiên chống bạo động làm tấm chắn hàng ngũ để tiến về phía trước trên đường phố, trong nỗ lực cố giải tán hàng ngàn người biểu tình.

Đây là ngày thứ hai những người biểu tình túa ra đường bất chấp lệnh cấm biểu tình của chính quyền để đòi thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức đồng thời kêu gọi cải cách hiến pháp và chế độ quân chủ.

Chống lại vòi rồng của cảnh sát, người biểu tình ném chai nhựa vào lực lượng an ninh. Một số giơ dù ra để chống làn nước.

Đám đông ngoài việc nổi giận với thủ tướng Prayuth, một cựu tướng lĩnh quân đội, họ còn thể hiện sự bất mãn đối với hoàng gia, đặc biệt là với nhà vua Maha Vajiralongkorn. Vua Maha gây sự chú ý cho dư luận khi được chuyển giao khối tài sản kếch sù trị giá 40 tỷ USD.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tối 16-10 - Ảnh: Reuters

Trong suốt thời gian dịch Covid-19 hoành hành, nhà vua Thái Lan sang Đức hưởng thụ cuộc sống xa hoa. Chính quyền Đức đã lên tiếng cảnh báo họ không muốn ông điều hành đất nước từ nước này.

Trước sức ép của dư luận, vua Thái Lan và hoàng hậu trở về nước nhưng xe chở họ bị đám đông vây xung quanh để phản đối.

Những người biểu tình cũng yêu cầu chính quyền thả 40 người biểu tình bị bắt giữ trước đó, bao gồm một số lãnh đạo của phong trào.

Ông Prayuth lên nắm quyền thủ tướng từ sau cuộc đảo chính của quân đội vào năm 2014. Những nhà chỉ trích cáo buộc ông đã đắc cử cuộc tổng tuyển cử vào năm ngoái một cách thiếu công bằng. Họ muốn một bản hiến pháp mới và tổ chức bầu một chính quyền dân cử thay vì một chính quyền như hiện giờ được quân đội và hoàng gia hậu thuẫn.

Cảnh sát phun vòi rồng giải tán đám đông - Ảnh: Reuters

Đáp lại nỗ lực của phong trào biểu tình với thành phần chủ chốt là những người trẻ và các sinh viên đại học, ông Prayuth tuyên bố mình sẽ không từ chức sau khi tổ chức một phiên họp nội các khẩn cấp.

Người biểu tình trong làn nước từ vòi rồng của cảnh sát - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang