Chủ tịch quốc hội đảo Síp từ chức vì chương trình “hộ chiếu vàng”

Thứ Năm, 15/10/2020 23:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-10, AFP đưa tin Chủ tịch quốc hội của đảo Síp - Demetris Syllouris đã từ chức sau khi ông xuất hiện trong một đoạn video, bị cáo buộc cố tạo điều kiện cấp hộ chiếu cho một nhà đầu tư bỏ trốn.

Syllouris sau đó nhấn mạnh mình vô tội, không làm gì sai trước các cáo buộc. Nhưng ông cho biết mình từ chức vì muốn tốt cho văn phòng.

Động thái này xảy ra sau khi đài Al Jazeera của Qatar vào tháng 8 đã đăng tải loạt phóng sự điều tra cáo buộc nhiều bất cập trong chương trình “hộ chiếu vàng” của đảo Síp, vốn tạo điều kiện cấp quốc tịch cho những nhà đầu tư rót số tiền lớn vào quốc đảo này.

Liên minh Châu Âu (EU) đã lên án chương trình tạo ra lỗ hổng xâm nhập cho những chính khách tham nhũng, người vi phạm pháp luật trốn lệnh truy nã di chuyển và đầu tư tự do trong khối EU nhờ tấm hộ chiếu của đảo Síp.

Chủ tịch quốc hội đảo Síp -Demetris Syllouris - Ảnh: pasadai.com

Trước các chỉ trích, chính quyền Síp vừa thông báo tạm ngừng chương trình này để xem xét toàn diện.

Vụ việc đang gây phản ứng mạnh mẽ trong dư luận. Hàng trăm người đã biểu tình tại thủ đô Nicosia hôm 15-10 chống nạn tham nhũng và bê bối từ chương trình hộ chiếu vàng.

Theo thông tin mà Al Jazeera công bố, đại biểu quốc hội Việt Nam - Phạm Phú Quốc và vợ cũng có tên trong danh sách được cấp hộ chiếu đảo Síp trong chương trình “hộ chiếu vàng”.

EU “sờ gáy” đảo Síp vì chương trình “hộ chiếu vàng”
 
Đảo Síp bỏ chương trình “hộ chiếu vàng” vì vấp phải nhiều chỉ trích
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang