Đảo Síp bỏ chương trình “hộ chiếu vàng” vì vấp phải nhiều chỉ trích

Thứ Ba, 13/10/2020 20:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-10, AFP đưa tin chính quyền đảo Síp đã đưa ra tuyên bố sẽ cho huỷ bỏ chương trình “hộ chiếu vàng” dành cho các nhà đầu tư nước ngoài với việc cho họ đổ tiền đầu tư vào các lĩnh vực như bất động sản để đổi lấy việc được nhập tịch nước này.

Động thái trên diễn ra sau khi chính quyền Síp vấp phải nhiều chỉ trích từ Liên minh Châu Âu (EU) rằng chương trình này tạo ra lỗ hổng cho những tội phạm, người bị truy nã, các quan chức tham nhũng thâm nhập vào khối này.

Síp là thành viên của EU nên với hộ chiếu Síp, những người có được hộ chiếu quốc đảo này có thể di chuyển và đầu tư tự do ở tất cả các nước thành viên trong khối.

Phát ngôn viên chính phủ Síp - Kyriakos Koushos cho biết nội các đã đi đến quyết định trên trong một cuộc họp khẩn cấp theo đề xuất của các bộ trưởng tài chính và nội vụ.

Ông Koushos tiết lộ: “Đề xuất của hai bộ trưởng dựa trên những điểm yếu lâu nay, sự lạm dụng và lợi dụng các quy định của chương trình đầu tư này". 

Đảo Síp những năm gần đây trở thành điểm đến mua quốc tịch của giới siêu giàu - Ảnh: AFP

Theo Koushos, chương trình “hộ chiếu vàng” đến nay đã mang đến cho quốc đảo này 8,25 tỷ USD. Chương trình sẽ kết thúc vào ngày 1 tháng 11 năm 2020.

Ông nói thêm, chính phủ sắp tới sẽ cho "kiểm tra toàn diện về chính sách khuyến khích đầu tư" sau khi hoàn tất cuộc điều tra đối với chương trình hộ chiếu vàng.

Trước đó vào tháng 8, đài truyền hình Al Jazeera có trụ sở tại Qatar đã đăng tải loạt bài điều tra, trong đó có đoạn phim về các quan chức bị cáo buộc cố gắng giúp một người đóng vai khách hàng có tiền án có được hộ chiếu Síp.

Síp bắt đầu cấp quyền công dân để đổi lấy đầu tư từ năm 2007, nhưng kế hoạch này đã được đẩy mạnh hơn sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2013.

Al Jazeera đưa tin hàng chục người đã nộp đơn xin "hộ chiếu vàng" hiện đang bị điều tra hình sự, chịu sự trừng phạt quốc tế hoặc đang phải thi hành án tù.

EU “sờ gáy” đảo Síp vì chương trình “hộ chiếu vàng”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang