Nobel Kinh tế về tay hai kinh tế gia Mỹ nghiên cứu và phát triển thuyết đấu giá

Thứ Hai, 12/10/2020 19:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-10, Reuters đưa tin giải Nobel Kinh tế 2020 đã xướng tên hai học giả Paul Milgrom và Robert Wilson, người Mỹ vì vai trò tiên phong của họ trong việc nghiên cứu thuyết đấu giá.

Đây là thuyết kinh tế được ca ngợi là mang lại lợi ích cho người mua và người bán mọi thứ trên toàn cầu từ hạn ngạch đánh bắt cá đến số chỗ máy bay hạ cánh.

Hai nhà kinh tế học đến từ Đại học Stanford này đã đưa ra lời giải thích về cách các nhà thầu (bên bán) tìm cách tránh cái gọi là “lời nguyền của người chiến thắng”.

“Đấu giá ở khắp mọi nơi và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Các nhà khoa học kinh tế đoạt giải năm nay, Paul Milgrom và Robert Wilson, đã cải tiến lý thuyết đấu giá và phát minh ra các định dạng đấu giá mới, mang lại lợi ích cho người bán, người mua và người nộp thuế trên khắp thế giới ”- trang web chính thức của giải Nobel nhận định.

Hai kinh tế gia Mỹ đoạt giải Nobel kinh tế 2020 - Ảnh: Reuters

Milgrom và Wilson đã phát minh ra các hình thức đấu giá mới để bán đồng thời các mặt hàng có liên quan với nhau. Năm 1994, các nhà chức trách Mỹ đã sử dụng một trong những hình thức đấu giá của họ để bán tần số vô tuyến cho các nhà khai thác viễn thông, một động thái đã được các nước khác sao chép để áp dụng sau này.

Wilson đã chỉ ra rằng những người đặt giá thầu (giá chào bán) hợp lý một mặt hàng có xu hướng sẽ đặt giá thầu thấp hơn mức ước tính tốt nhất của họ, hay thấp hơn mức “giá trị chung”, tức là khi giá trị của một mặt hàng được coi là như nhau đối với mọi người,vì sợ phải trả quá nhiều.

Trong khi đó Milgrom đã bổ sung cho nghiên cứu của Wilson bằng việc phát triển các lý thuyết về “giá trị riêng tư”, thể hiện giá trị cảm nhận về một mặt hàng là khác nhau giữa các nhà thầu (tức bên bán hay cung cấp dịch vụ).

Ông đã chứng minh rằng một định dạng đấu giá sẽ mang lại cho người bán doanh thu dự kiến ​​cao hơn khi các nhà thầu chịu khó tìm hiểu thêm (tham khảo) về các giá trị ước tính của nhau trong quá trình thiết đặt giá thầu (giá chào bán một mặt hàng ra thị trường).

Nobel Kinh tế là hạng mục trao giải Nobel cuối cùng trong mùa trao giải Nobel năm nay. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang