Malaysia bắt giữ 6 tàu cá Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Hai, 12/10/2020 15:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-10, CNN đưa tin giới chức Malaysia đã ngăn chặn 6 tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm vào vùng biển chủ quyền của nước này hôm 10-10 trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng sự hiện diện trên khắp Biển Đông.

Trong thông cáo phát đi, Malaysia cho biết 60 người quốc tịch Trung Quốc đã bị bắt giữ trong một chiến dịch trấn áp ở bờ biển phía đông của bang Johor, khu vực cực nam của nước này có đường biên với Singapore. Những tàu cá bị bắt được đăng ký ở thành phố Tần Hoàng Đảo, phía bắc Trung Quốc.

Các tàu này tham gia đánh bắt khi đang trên đường qua eo Johor để đến Mauritania và khu vực Tây Phi.

Malaysia vừa thông báo bắt 6 tàu cá Trung Quốc - Ảnh: Getty

Trong giai đoạn 2016-2019, Malaysia đã báo cáo 89 vụ xâm nhập của các tàu tuần duyên và tàu hải quân của Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông, tuyến hàng hải chiến lược trong khu vực.

Vụ Malaysia bắt tàu cá Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Trung Quốc – Vương Nghị thực hiện chuyến công du 4 ngày đến các nước Đông Nam Á là Campuchia, Malaysia, Lào, Thái Lan và Singapore để tăng cường mối quan hệ trong khu vực trước áp lực ngày càng gia tăng từ Mỹ vì dịch Covid-19.

Trong tranh chấp trên Biển Đông, Malaysia vừa gửi công hàm phản đối các yêu sách chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh trên vùng biển này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang