Thăm căn cứ quân sự, ông Tập chỉ đạo binh sĩ tập trung “chuẩn bị cho chiến tranh”

Thứ Tư, 14/10/2020 22:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-10, Tân Hoa Xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình kêu gọi các binh sĩ “dồn hết trí lực chuẩn bị cho chiến tranh”.

Phát biểu trên được đưa ra khi ông đến thăm một căn cứ quân sự ở tỉnh Quảng Đông.

Trong chuyến thăm, ông Tập nhắc nhở các binh sĩ “duy trì trạng thái cảnh giác cao” và kêu gọi họ phải luôn “tuyệt đối trung thành, tuyệt đối trong sáng và tuyệt đối tin cậy”.

Chuyến thăm căn cứ quân sự nằm trong khuôn khổ chuyến “vi hành” đến Quảng Đông của ông để tham dự buổi lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Đặc khu kinh tế Thâm Quyến, nơi được hưởng cơ chế đặc thù đóng vai trò thu hút vốn đầu tư nước ngoài đổ vào Trung Quốc.

Tuy nhiên chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ qua do bất đồng về hàng loạt vấn đề từ Đài Loan, Hong Kong đến dịch Covid-19.

Ông Tập đến thăm căn cứ quân sự ở Quảng Đông - Ảnh: Getty

Trong tuần này, Nhà Trắng đã trình quốc hội Mỹ kế hoạch bán 3 gói vũ khí cho Đài Loan, động thái khiến Trung Quóc giận dữ. Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Trong nhiệm kỳ của tổng thống Trump, quan hệ Mỹ - Đài Loan, dù không chính thức vẫn đang trên tiến trình ngày càng thắt chặt. Bên cạnh việc bán vũ khí cho Đài Bắc, nhiều quan chức Mỹ như Bộ trưởng Y tế Alex Azar đã có chuyến thăm đến hòn đảo.

Đáp lại, Trung Quốc tăng cường hoạt động tập trận quân sự quanh Đài Loan. Tháng 9 vừa qua, gần 40 chiến đấu cơ Trung Quốc đã băng qua đường trung tuyến của eo biển khiến Đài Bắc phải nhiều lần điều chiến đấu cơ bay chặn.

Tỉnh Quảng Đông nơi ông Tập đi thăm là địa bàn quản lý của Quân khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang