Mỹ giục Ả Rập Saudi bình thường hoá quan hệ với Israel

Thứ Tư, 14/10/2020 21:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-10, Reuters dẫn lời ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thúc giục đồng minh chủ chốt của mình ở khu vực Trung Đông là Ả Rập Saudi cân nhắc đến khả năng bình thường hoá quan hệ với Israel.

Tuyên bố trên được đưa ra khi Pompeo có cuộc gặp với ngoại trưởng Saudi, đồng thời nhấn mạnh Washington ủng hộ một “chương trình bán vũ khí mạnh mẽ” cho nước này.

Pompeo cũng nêu ra cái được gọi là Hiệp định Abraham, trong đó Mỹ sẽ đứng ra làm trung gian cho Saudi bình thường hoá quan hệ với nhà nước Do Thái. Đồng thời Mỹ cũng mong muốn Saudi khuyến khích các nhà lãnh đạo Palestine có bước đi tương tự.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Reuters

Tháng trước, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bahrain, đều là những nước thuộc khối Ả Rập đã ký các thoả thuận dưới sự bảo trợ của Mỹ để bình thường hoá quan hệ với Israel, động thái nằm trong chiến lược đoàn kết giữa các đồng minh của Mỹ trong khu vực để lập ra liên minh chống Iran.

Ả Rập Saudi là nơi phát sinh ra đạo Hồi. Nước này tuy là đồng minh của Mỹ nhưng lại là nước chống Israel kịch liệt do những mâu thuẫn mang tính chất tôn giáo và sắc tộc.

Hiệu ứng Domino: Bahrain “nối gót” UAE bình thường hoá quan hệ với Israel
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang