Nhân viên ngoại giao Trung Quốc và Đài Loan ẩu đả nhau ở Fiji

Thứ Hai, 19/10/2020 20:45  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 19-10, CNN đưa tin một quan chức Đài Loan đã bị thương sau cuộc ẩu đả với 2 nhân viên ngoại giao Trung Quốc tại một trung tâm hội nghị ở quốc đảo Fiji vào đầu tháng này.

Thông tin trên vừa được Cơ quan ngoại giao Đài Loan tiết lộ. Theo đó vụ việc xảy ra vào ngày 8-10 trong một buổi lễ do hòn đảo tổ chức thông qua cơ quan đại diện của họ ở thủ đô Suva của Fiji.

Phía Đài Loan cáo buộc trong buổi lễ đã xuất hiện các nhân viên ngoại giao đến từ sứ quán Trung Quốc ở Fiji cố tình vượt qua cổng an ninh để tiến vào buổi lễ để chụp hình các khách mời đến tham dự sự kiện này.

Sau đó vụ ẩu đả xảy ra khi các nhân viên phía Đài Loan ngăn những người này. Một nhân viên của Đài Loan sau vụ ẩu đả đã bị chấn thương đầu phải vào bệnh viện điều trị.

Thủ tướng Bainimarama của Fiji (trái) và thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) trong một lần gặp năm 2017  - Ảnh: Getty

Đáp lại phía sứ quán Trung Quốc tố lại đã bị nhân viên phía Đài Loan ứng xử bạo lực khiến nhân viên phía họ bị thương.

Vụ việc cho thấy căng thẳng Trung – Đài đang gia tăng ở mọi mặt trận. Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Fiji là quốc đảo ở khu vực Thái Bình Dương, những năm qua trở thành điểm nóng đối đầu ngoại giao giữa hai chính quyền Trung – Đài.

Fiji hiện không có quan hệ chính thức với Đài Loan, chỉ có quan hệ chính thức với Trung Quốc. Tuy nhiên nước này vẫn duy trì quan hệ không chính thức với chính quyền Đài Bắc thông qua văn phòng đại diện của hòn đảo ở thủ đô Suva.

Solomon cắt quan hệ với Đài Loan, Mỹ ngưng cuộc gặp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang