Núi lửa phun trào ở Tonga khiến sóng thần lan đến nhiều nước

Chủ Nhật, 16/01/2022 13:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-1, CNN đưa tin sau khi núi lửa Hunga Tonga ở quốc đảo Tonga bất ngờ phun trào 2 lần vào ngày 14 và 15-1 thì nhiều nước đã hứng chịu ảnh hưởng bằng các đợt sóng thần.

Theo đó, các vụ phun trào của núi lửa này đã nhả khí gas và tro bụi cao đến 20km vào không khí. Ảnh vệ tinh cho thấy một đám mây bụi tro và dư chấn lan ra từ vụ phun trào. Tro núi lửa cũng bao trùm bầu trời ở thủ đô Nuku'alofa khiến các kết nối điện thoại bị gián đoạn.

Vụ phun trào cũng gây ra một số trận sóng thần ập vào đảo chính Tongatapu, nơi thủ đô của Tonga toạ lạc. Sóng thần đã tràn qua các cung đường ven biển và gây ngập nhiều vùng.

Cư dân nhanh chóng chạy lên các khu đất cao hơn. Nhà vua Tonga - Tupou VI được sơ tán ra khỏi cung điện.

Vụ phun trào cũng gây ảnh hưởng trên toàn khu vực Thái Bình Dương, khi cảnh báo sóng thần được ban bố ở New Zealand, Nhật Bản, Mỹ và tỉnh British Columbia của Canada.

Núi lửa phun trào ở Tonga

Tại tỉnh Iwate, Đông bắc của Nhật đã chứng kiến các con sóng cao 2,7m ập vào bờ. Một số đợt sóng thần nhỏ hơn cũng đã được ghi nhận ở một số nơi khác.

Tại Úc, giới chức cho biết đã ghi nhận được một đợt sóng thần cao 1,2 m.

Tạo đảo Fiji gần đó, giới chức đã khuyến cáo người dân ở khu vực thấp ven biển chuyển đến nơi an toàn hơn để tránh sóng thần. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy người dân di chuyển đến nơi cao hơn ở thủ đô Suva của Fiji trong lúc các đợt sóng tràn vào đất liền.

Tại Samoa, một quốc đảo Thái Bình Dương khác, một đợt sóng thần đã ảnh hưởng đến hầu hết các khu vực thấp ven biển. Cư dân và du khách được khuyến cáo tránh xa các khu vực bờ biển.

Sóng thần ập vào bờ biển ở Tonga 

Bình luận (0)

Lên đầu trang