Các chuyên gia toàn cầu quan ngại về triển vọng của thế giới trong năm mới

Thứ Tư, 12/01/2022 10:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-1, CNN đưa tin nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các chính trị gia và các học giả đã bày tỏ quan ngại rằng dịch Covid-19 có thể tạo ra một bức tranh toàn cảnh u ám khi dịch bệnh này bước vào năm thứ 3.

Các chuyên gia qua đó cũng lo ngại rằng sự phục hồi kinh tế không đồng đều có thể khiến chia rẽ sâu sắc hơn xảy ra giữa các quốc gia và các cộng đồng.

Theo đó, hơn 84% trong số các chuyên gia được Diễn đàn kinh tế Thế giới khảo sát đã bày tỏ quan ngại về bức tranh chung của tình hình Thế giới; trong khi chỉ có 12% trong số các chuyên gia có cái nhìn tích cực; còn lại chỉ có 4% được khảo sát cho biết họ cảm thấy lạc quan về tình hình.

Trước tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp và chỉ có khoảng một nửa dân số toàn cầu được tiêm vaccine đầy đủ, diễn đàn kinh tế Thế giới nhấn mạnh việc bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine gây ảnh hưởng đến phục hồi kinh tế và gây ra căng thẳng địa chính trị.

Một ngưởi được chích vaccine Covid-19 - Ảnh: Getty

Họ cũng dự báo các quốc gia đang phát triển gồm cả Trung Quốc sẽ chứng kiến sự suy thoái kinh tế trước khi tăng trưởng trở lại.

Các chuyên gia nhận định việc kinh tế suy thoái vì đại dịch là “tổ hợp” của nhiều yếu tố kết hợp như thị trường lao động mất cân bằng, chủ nghĩa bảo hộ, khoảng cách kỹ thuật số, giáo dục và kỹ năng có thể chia cắt thế giới thành nhiều hướng khác nhau.

Nhìn xa hơn về tương lai, các chuyên gia nhận định không chỉ dịch bệnh mà sự thất bại trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu có thể gây ra mối nguy hại lớn nhất đối với Thế giới đi cùng với sự tác động của các hình thái khí hậu cực đoan, mất đa dạng sinh thái, dịch bệnh, xói mòn liên kết xã hội hay khủng hoảng sinh kế; đặc biệt khủng hoảng khí hậu có tác động sâu sắc nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang