Cựu giám đốc tình báo Kazakhstan bị bắt với cáo buộc phản quốc

Thứ Bảy, 08/01/2022 21:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-1, BBC đưa tin cựu giám đốc cơ quan tình báo Kazakhstan đã bị bắt với cáo buộc phạm tội phản quốc. Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình lan rộng khắp toàn quốc.

Người bị bắt là ông Karim Massimov, được tiến hành bởi Uỷ ban an ninh quốc gia. Ông vẫn điều hành cơ quan này cho đến khi bị cách chức trong tuần này.

Việc bắt giữ quan chức cấp cao này diễn ra trong bối cảnh chính quyền dường như đã giành được trở lại quyền kiểm soát đối với thành phố lớn nhất nước là Almaty.

Tổng thống Kazakhstan - Kassym-Jomart Tokayev đã cáo buộc các “phần tử khủng bố được đào tạo” đã gây ra các vụ bạo động ở nhiều nơi.

Các cuộc biểu tình ban đầu bùng lên do giá nhiên liệu tăng cao, tuy nhiên sau đó chúng biến thành các vụ bạo động thể hiện sự bất mãn của người dân đối với sự điều hành của chính quyền đương nhiệm.

Trong vụ việc mới nhất, chính quyền Kazakhstan không đưa ra thêm chi tiết về vụ bắt giữ ông Massimov. Ông này từng là đồng minh thân cận của tổng thống Nazarbayev và từng 2 lần giữ chức thủ tướng.

Cựu giám đốc cơ quan tình báo - ông Karim Massimov - Ảnh: BBC

Tình hình bất ổn chính trị ở Kazakhstan đang gây ra nhiều sự chú ý. Quốc gia Trung Á này có đường biên giáp cả Nga và Trung Quốc, với diện tích rộng tương đương Đông Âu.

Từng là một nước cộng hoà cũ thuộc khối Xô Viết, nước này có dân số chủ yếu theo đạo Hồi và người Nga là nhóm thiểu số chính. Đây là nước giàu tài nguyên khoáng sản, chiếm 3% trữ lượng dầu mỏ trên thế giới. Các mặt hàng xuất khẩu chính của nó là than đá và khí đốt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang