Các cường quốc nhất trí: “Không ai chiến thắng trong một cuộc chiến hạt nhân”

Thứ Ba, 04/01/2022 21:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-1, AAP đưa tin Nga, Trung Quốc, Anh, Mỹ và Pháp đã đạt được đồng thuận về một cuộc chiến hạt nhân là điều cần phải tránh, theo một thông cáo chung của 5 cường quốc hạt nhân, được điện Kremlin tiết lộ.

Thông cáo chung nhấn mạnh 5 cường quốc hạt nhân này – hiện là các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đạt được nhất trí về việc tránh một cuộc chiến giữa các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và tìm cách giảm các nguy cơ khủng hoảng chiến lược, trong khi đặt mục tiêu làm việc với tất cả các quốc gia khác để tạo ra một môi trường an ninh.

“Chúng tôi tái khẳng định quan điểm rằng một cuộc chiến hạt nhân sẽ không bao giờ đưa đến chiến thắng cho bất cứ ai và đó là việc cần phải tránh”.

Thông cáo cũng nhấn mạnh quan điểm rằng vũ khí hạt nhân nên được sử dụng cho các mục đích phòng thủ và răn đe chiến lược để ngăn chặn chiến tranh thay vì dùng nó để tạo ra một cuộc chiến.

Các cường quốc nhất trí về việc đối đầu hạt nhân có thể khiến tất cả đều thiệt hại - Ảnh: AAP

Ngoại trưởng Trung Quốc - Ma Zhaoxu trong khi đó nhấn mạnh thông cáo chung lần này có thể giúp gia tăng lòng tin, thay thế sự cạnh tranh của các cường quốc bằng sự điều phối và hợp tác chung, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc luôn tuân thủ chính sách “không sử dụng vũ khí hạt nhân trước” trừ khi bị tấn công.

Pháp trong khi đó cũng đưa ra thông cáo nhấn mạnh 5 cường quốc hạt nhân sẽ theo đuổi chính sách kiểm soát vũ khí hạt nhân và giải giáp vũ khí đồng thời tiếp tục đường lối tiếp cận đa phương và song phương trong kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Thông cáo chung của nhóm P5 được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Nga tăng cao xung quanh khủng hoảng tại Ukraine trong khi quan hệ Mỹ - Trung cũng không khá hơn vì hai nước đang bất đồng về hàng loạt vấn đề.

Bình luận (0)

Lên đầu trang