Biden: Mỹ sẽ phản ứng nếu "Nga có hành động với Ukraine"

Thứ Hai, 03/01/2022 10:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-1, AAP dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Mỹ và các đồng minh sẽ “phản ứng một cách kiên quyết” nếu Nga có thêm các hành động nhắm vào Ukraine, trong một cuộc điện đàm với tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky.

“Tổng thống Biden thể hiện quan điểm rõ ràng rằng Mỹ cùng các đồng minh và đối tác sẽ phản ứng một cách kiên quyết nếu Nga có thêm hành động nhắm vào Ukraine” một thông cáo của Nhà Trắng cho biết.

Biden qua cuộc điện đàm cũng tái khẳng định cam kết của Washington về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và nguyên tắc “không có gì về bạn nếu không có bạn”.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh sẽ ủng hộ các giải pháp để giảm thang căng thẳng ở khu vực Donbas của Ukraine và kích hoạt các biện pháp ngoại giao liên quan đến các thoả thuận ở Minsk để đạt được hoà bình ở miền đông Ukraine.

Biden qua đó đã nói với tổng thống Nga Putin qua điện thoại gần 1 giờ, trong đó khủng hoảng Ukraine là một trong những chủ đề chính.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: AAP

Cuộc điện đàm diễn ra trước thềm các cuộc đàm phán ở Geneva (Thuỵ Sĩ) vào ngày 9 vào 10-1, sự kiện mà các nhà ngoại giao từ cả 2 quốc gia sẽ gặp nhau để thảo luận về xung đột.

Trong khi đó Nga và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đang lên kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán riêng lẻ trong 2 ngày, vào ngày 12-1.

Trong nhiều tuần nay, các nước phương Tây đã bày tỏ lo ngại về các báo cáo về việc Nga điều hàng chục ngàn quân đến các khu vực không xa biên giới Ukraine, làm dấy lên lo ngại về khả năng Nga đưa quân vào Ukraine.

Nga đã bác bỏ các cáo buộc này đồng thời tố ngược Ukraine đã có những động thái chuyển một lượng lớn quân đến khu vực miền đông nước này, nơi có các phần tử ly khai thân Nga nắm giữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang