Chuyên gia cảnh báo:

Omicron có khả năng gây ra “thảm hoạ” cho Mỹ

Thứ Sáu, 31/12/2021 09:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-12, CNN dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng sự gia tăng đột biến các ca nhiễm chủng Omicron của coronavirus 'không giống như bất cứ điều gì chúng ta từng thấy'.

Một đợt tăng đột biến chưa từng có các trường hợp nhiễm Covid-19 được thúc đẩy bởi biến thể Omicron lây lan nhanh đang càn quét qua các bệnh viện trên khắp nước Mỹ khi các bác sĩ cho biết các phòng cấp cứu chật cứng người.

Mỹ đang chạm mốc cao nhất các ca nhiễm với mức 300.886 người nhiễm trung bình mỗi ngày theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Tiến sĩ James Phillips, làm việc tại Washington, DC ở Bệnh viện Đại học George Washington nhận định: "Những gì chúng ta đang trải qua ngay bây giờ là sự áp đảo tuyệt đối của các khoa cấp cứu".

Đó là một bối cảnh diễn ra trên khắp đất nước khi số lượng ca bệnh kỷ lục được báo cáo từ New Jersey và New York đến Arkansas và Chicago, nơi công suất giường bệnh cũng là một vấn đề đáng lo ngại.

Tại Arizona và New Mexico, nhân viên y tế liên bang đã triển khai để hỗ trợ tăng cường chống dịch Covid-19. Và ở Georgia, sáu hệ thống y tế lớn với 100% đến 200% số ca nhập viện Covid-19 tăng vọt gần đây - với hầu hết bệnh nhân chưa được tiêm chủng.

Các ca nhiễm Covid-19 do biến chủng Omicron đang gây ra làn sóng dịch Covid-19 tại Mỹ - Ảnh: AP

Tại Louisiana, số ca nhập viện của Covid-19 đã tăng gấp ba lần trong hai tuần qua do một kỷ lục mới về các ca bệnh được thiết lập.

Giám đốc CDC - Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết những người không được tiêm chủng "có nguy cơ cao gấp 17 lần" phải nhập viện với Covid-19. Khoảng 62% tổng dân số Mỹ được tiêm phòng đầy đủ và 33% trong số đó đã được tiêm nhắc lại, dữ liệu từ CDC cho thấy.

"Điều tôi có thể nói với bạn là so với những người được tiêm, nếu bạn không được tiêm chủng, bạn có nguy cơ trở thành trường hợp có nguy cơ nhiễm cao gấp 10 lần và nguy cơ tử vong cao hơn 20 lần" – bà nói.

Trong khi đó, Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia cho biết sự gia tăng trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến biến thể Omicron có thể đạt đỉnh ở Mỹ vào cuối tháng 1.

Bình luận (0)

Lên đầu trang