Israel không kích dữ dội vào khu cảng của Syria

Thứ Tư, 29/12/2021 10:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-12, AAP đưa tin Israel đã tiến hành cuộc không kích vào khu cảng chính Latakia của Syria trong cuộc tấn công thứ hai trong tháng này, đốt cháy khu vực kho chứa container, nơi Tel Aviv cho rằng Iran đang cất giữ đạn dược.

Các báo cáo chính thức của Syria không đề cập đến bất kỳ thương vong nào. Một nguồn thạo tin với các hoạt động của cảng cho biết cuộc tấn công đã nhắm đến một khu cảng container, nơi được cho rằng các lô hàng vũ khí lớn của Iran được cất giữ.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA  dẫn lời người đứng đầu lực lượng cứu hỏa Latakia cho biết các container bị nhắm mục tiêu trong cuộc tấn công chứa dầu và phụ tùng thay thế cho máy móc và ô tô.

Israel đã thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu mà họ nói là các mục tiêu của Iran ở Syria, nơi các lực lượng được Tehran hậu thuẫn do lực lượng Hezbollah của Lebanon dẫn đầu đã triển khai trong thập kỷ qua để hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Benny Gantz cảnh báo nước ông sẽ không cho phép Iran sử dụng Syria để đe dọa Israel.

Theo một nguồn khác, Tehran đã chuyển vũ khí bằng đường biển khi nước này tìm cách né tránh các cuộc tấn công tăng cường của Israel khi tấn công miền đông Syria gần hành lang cung cấp vũ khí dọc biên giới với Iraq.

Hiện trường vụ tấn công 

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã vô hiệu hóa một số đoàn vận tải vũ khí lớn do Tehran gửi từ Iraq.

Các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết Iran đã mở rộng sự hiện diện quân sự của mình ở Syria trong những năm gần đây, nơi đã có chỗ đứng ở hầu hết các khu vực do nhà nước kiểm soát, nơi có hàng nghìn dân quân và các nhóm bán quân sự địa phương.

Dẫn nguồn tin quân sự, SANA cho biết Israel đã thực hiện vụ không kích nhắm vào khu vực chứa container lúc 3h21 sáng giờ địa phương, gây ra hỏa hoạn và dẫn đến "thiệt hại lớn về vật chất".

Lực lượng cứu hỏa đang làm việc để dập tắt ngọn lửa, người đứng đầu đội cứu hỏa Latakia cho biết. Đoạn phim của truyền hình nhà nước Syria cho thấy ngọn lửa và khói bốc lên trong khu vực container.

Dẫn lời phóng viên của mình, Đài truyền hình nhà nước al-Ikhbariya cho biết một số tòa nhà dân cư, bệnh viện và một số cửa hàng và cơ sở du lịch đã bị hư hại do sức mạnh của các vụ nổ.

Nga, đồng minh mạnh mẽ nhất của chính quyền Syria đã điều hành một căn cứ không quân tại Hmeimim, cách Latakia khoảng 20km.

Bình luận (0)

Lên đầu trang