Nhật Bản không cử quan chức cấp cao đến Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh

Thứ Bảy, 25/12/2021 13:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-12, Reuters dẫn tuyên bố của chính quyền Nhật Bản cho biết sẽ không cử quan chức cấp cao hoặc bộ trưởng trong nội các nào đến Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2-2022.

Nhật Bản "tin rằng tôn trọng nhân quyền là quan trọng" - Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết tại một cuộc họp báo. "Chúng tôi đã đưa ra quyết định một cách toàn diện".

Trưởng đoàn Thế vận hội Tokyo - Seiko Hashimoto, Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản Yasuhiro Yamashita và Trưởng đoàn Paralympic Nhật Bản Kazuyuki Mori vẫn sẽ tham dự sự kiện này, Matsuno nói thêm.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hồi đầu tháng cho biết ông không có kế hoạch tham dự Thế vận hội.

Theo truyền thông địa phương, Kishida đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong đảng cầm quyền của mình để có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc - một vấn đề tế nhị đối với Nhật Bản vì Tokyo vốn là một đối tác thân thiết của Mỹ nhưng cũng có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Bắc Kinh.

Nhật tuyên bố không cử quan chức chính phủ tới Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 

Thế vận hội Bắc Kinh đã gây tranh cãi trong nhiều tháng, với các nhà hoạt động và nhà phê bình kêu gọi tẩy chay vì lo ngại vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc - đặc biệt là hành động chống lại người Duy Ngô Nhĩ – nhóm sắc tộc chủ yếu là người Hồi giáo sống ở khu vực Tân Cương.

Cho đến nay, Anh, Canada và Australia đã theo sau Mỹ trong việc tuyên bố tẩy chay ngoại giao - nghĩa là họ sẽ không cử phái đoàn chính thức nào, dù các vận động viên của họ vẫn sẽ thi đấu.

Trong một tuyên bố hồi đầu tháng, Bắc Kinh đe dọa trả đũa chính quyền Mỹ, cảnh báo động thái này có thể gây tổn hại cho quan hệ song phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang