Vùng Trung Tây nước Mỹ “chao đảo” trong làn sóng Omicron

Thứ Sáu, 24/12/2021 10:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-12, Reuters đưa tin sự lây lan nhanh chóng các ca nhiễm Covid-19 do biển thể Omicron gây ra đã khiến các bệnh viện ở vùng Trung Tây của Mỹ quá tải.

Giới chức địa phương cho biết họ đang "chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất", với các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) và nhân viên y tế trong vùng đang “căng mình” trước làn sóng dịch.

Các bang Indiana, Ohio và Michigan đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi virus trong những tuần gần đây hơn bất kỳ bang nào khác. Theo dữ liệu của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, khoảng 1/4 giường bệnh của họ đang được các bệnh nhân Covid-19 sử dụng.

Tác động thậm chí còn lớn hơn ở các đơn vị chăm sóc đặc biệt, nơi bệnh nhân COVID-19 hiện chiếm 1/3 số giường hoặc nhiều hơn.

Số người nhập viện ở bang Ohio đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu tháng 11 và căng thẳng về năng lực của hệ thống y tế đặc biệt nghiêm trọng ở khu vực phía đông bắc của bang, bao gồm các hạt Cleveland, John Palmer, người phát ngôn của Hiệp hội Bệnh viện Ohio cho biết.

Palmer nhấn mạnh: “Nếu những ca nhập viện này tiếp tục tăng lên, nó sẽ đạt đến điểm vỡ trận”.

Với 78% số giường nội trú và 81% số giường ICU được lấp đầy, các bệnh viện ở Ohio đang hoãn các ca phẫu thuật tự chọn và chuyển một số bệnh nhân đến các cơ sở khác để phẫu thuật, nhường chỗ cho các bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron.

Tuần trước, Thống đốc bang Ohio - Mike DeWine đã huy động hơn 1.000 lính Vệ binh Quốc gia, bao gồm 150 chuyên gia được đào tạo về y tế đến giúp nhân viên các bệnh những hoạt động như xét nghiệm, vận chuyển bệnh nhân, dịch vụ thực phẩm và bảo trì.

Xét nghiệm Covid-19 ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Palmer nói: “Chúng tôi hy vọng điều tốt nhất nhưng chúng tôi đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất khi nói đến Omicron. Thực tế là có rất nhiều người Ohio chưa được tiêm phòng”.

Chỉ 55% dân số đủ điều kiện của Ohio được tiêm chủng đầy đủ, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình toàn quốc là gần 62%, theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Những người không được tiêm chủng đầy đủ chiếm 94% số bệnh nhân COVID-19 nhập viện ở Ohio trong năm nay tính đến ngày 15- 12, theo dữ liệu của tiểu bang.

Dữ liệu của CDC cho thấy Omicron đã làm lu mờ chủng Delta với tư cách là biến thể nổi trội của virus, chiếm 73% các ca nhiễm coronavirus ở Mỹ - dữ liệu của CDC cho thấy. Các nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra rằng nó có thể ít gây ra số ca nghiêm trọng hơn và ít có khả năng đưa người nhiễm bệnh vào bệnh viện hơn, nhưng mối lo ngại vẫn là sự lây lan nhanh chóng của nó vẫn có thể dẫn đến một “cơn lũ” bệnh nhân cần được chăm sóc.

Các bệnh viện ở bang Michigan đang sử dụng 82% số giường thông thường và 87% số giường ICU của họ.

Tiểu bang cho biết vào đầu tháng này rằng 76% bệnh nhân COVID-19 nhập viện không được chủng ngừa.

Michigan và Indiana nằm trong số 6 bang mà Tổng thống Joe Biden trong tuần này cho biết sẽ nhận được sự trợ giúp ngay lập tức từ các đội ứng phó khẩn cấp liên bang.

Các tiểu bang khác là Wisconsin, Arizona, New Hampshire và Vermont. Bốn trong số sáu bang nằm trong số 10 bang hàng đầu của đất nước về tỷ lệ nhập viện COVID-19 tính đến tuần trước.

Tại các bệnh viện Y tế của Đại học Illinois ở Chicago, các ca nhiễm COVID-19 đang lấp đầy giường bệnh nhanh hơn so với đợt tăng đột biến ca nhiễm vào mùa đông năm ngoái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang