Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Crimea

Thứ Hai, 27/12/2021 20:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-12, AAP đưa tin các hình ảnh vệ tinh mới do một công ty tư nhân của Mỹ chụp được cho thấy Nga tiếp tục tăng cường lực lượng quân sự ở bán đảo Crimea mà Moscow đã sáp nhập từ Ukraine. 

Hình ảnh này được ghi nhận trong bối cảnh Nga thúc ép Mỹ đàm phán về các đảm bảo an ninh mà nước này đang tìm kiếm.

Trước đó, Điện Kremlin nhắc lại rằng họ có quyền di chuyển lực lượng của mình trên lãnh thổ Nga khi thấy phù hợp và các nước phương Tây đang tiến hành các cuộc diễn tập quân sự khiêu khích gần biên giới của họ.

Các nhà lãnh đạo Mỹ, châu Âu và Ukraine đã cáo buộc Nga tái tăng cường quân đội gần biên giới Ukraine kể từ tháng 10 sau một thời gian ngắn dồn quân đến đây từ hồi tháng 4, khi Maxar cũng công bố những hình ảnh đầu tiên.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo khác nói rằng Moscow dường như đang cân nhắc một cuộc tấn công vào Ukraine, điều mà Moscow đã nhiều lần phủ nhận.

Những hình ảnh được công bố cho thấy một căn cứ ở Crimea với hàng trăm xe bọc thép và xe tăng hiện diện tính đến ngày 13-12.

Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Crimea - Ảnh: Maxar

Maxar cho biết một đơn vị cấp lữ đoàn mới, bao gồm vài trăm xe bọc thép, bao gồm xe chiến đấu bộ binh BMP, xe tăng, pháo tự hành và thiết bị phòng không, đã đến đồn trú tại bán đảo này.

Maxar cho biết: “Trong tháng qua, hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao của chúng tôi đã quan sát thấy một số hoạt động triển khai quân mới của Nga ở Crimea cũng như tại một số khu vực huấn luyện ở miền tây nước Nga dọc theo ngoại vi biên giới Ukraine”.

Nó cho thấy hoạt động gia tăng tại ba địa điểm ở Crimea và tại năm địa điểm ở miền tây nước Nga.

Tổng thống Vladimir Putin trước những cáo buộc của phương Tây cho biết Nga muốn tránh xung đột, nhưng cần một phản ứng "ngay lập tức" từ Mỹ và các đồng minh đối với các yêu cầu đảm bảo an ninh.

Moscow cho biết họ dự kiến ​​các cuộc đàm phán với các quan chức Mỹ về chủ đề này sẽ bắt đầu vào tháng 1 tại Geneva.

Khi được hỏi về việc điều động quân đội gần Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow đang hành động để bảo vệ an ninh của chính mình.

Chính quyền Mỹ đã đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và các biện pháp khác nếu Nga tấn công Ukraine.

Nga trong khí đó cho biết họ muốn NATO ngừng mở rộng về phía đông và đang tìm kiếm sự đảm bảo rằng liên minh quân sự phương Tây sẽ không triển khai một số vũ khí tấn công nhất định tới Ukraine và các nước láng giềng khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang