Nhật – Trung lập đường dây nóng quân sự khi căng thẳng gia tăng

Thứ Ba, 28/12/2021 16:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-12, CNN đưa tin Nhật Bản và Trung Quốc đã đồng ý thiết lập một đường dây nóng liên lạc chung vào cuối năm 2022 trong bối cảnh căng thẳng giữa các nước láng giềng Đông Á gia tăng.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận thỏa thuận lập đường dây nóng trong một tuyên bố mà không cho biết ngày thực hiện.

Thỏa thuận - đạt được trong cuộc họp video kéo dài hai giờ giữa hai bộ trưởng quốc phòng Nobuo Kishi của Nhật Bản và Wei Fenghe của Trung Quốc.

Các bộ trưởng đã thảo luận về những khác biệt đó trong cuộc họp, bao gồm các tuyên bố chủ quyền của họ đối với một chuỗi đảo đá không có người ở trên Biển Hoa Đông do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ có chủ quyền của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - Nobuo Kishi

Trong một tuyên bố sau cuộc họp, Trung Quốc đã đứng về tuyên bố chủ quyền của mình đối với quần đảo này.

Thông cáo từ Bộ Quốc phòng cho biết: "Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các quyền và lợi ích hàng hải của mình. Hai bên cần tập trung vào lợi ích tổng thể của quan hệ song phương và cố gắng duy trì sự ổn định ở Biển Hoa Đông".

Trong khi Senkaku / Điếu Ngư là trung tâm của căng thẳng Nhật-Trung trong nhiều năm, thì Tokyo đang ngày càng tỏ ra lo ngại về tình hình xung quanh Đài Loan, hòn đảo cách bờ biển phía đông Trung Quốc 200 km nhưng cũng chỉ cách 110km từ đảo Yonaguni phía nam Nhật Bản ở tỉnh Okinawa.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Nhật Bản kiểm soát Đài Loan từ năm 1895 cho đến khi Thế chiến thứ hai kết thúc, coi hòn đảo này là trọng tâm đối với an ninh quốc gia của mình.

Khi Tokyo phát hành sách trắng quốc phòng hàng năm vào tháng 7 đã nhấn mạnh rằng "ổn định tình hình xung quanh Đài Loan là quan trọng đối với an ninh của Nhật Bản".

Bình luận (0)

Lên đầu trang