Thấy gì qua cuộc hội đàm Biden – Putin?

Thứ Sáu, 31/12/2021 10:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-12, CNN đưa tin tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc giục người đồng cấp Nga - Putin giảm leo thang tình hình căng thẳng ở Ukraine trong cuộc hội đàm thứ hai trong tháng.

Các quan chức Mỹ và Nga cho biết cuộc điện đàm kéo dài 50 phút không mang lại đột phá lớn nào, nhưng các quan chức Mỹ và Nga cho biết sau đó đã thiết lập thời hạn cho các cuộc đàm phán ngoại giao trực tiếp sắp tới giữa hai bên. Putin đã yêu cầu cuộc điện đàm trong tuần này và Biden - người tin rằng không có gì có thể thay thế các cuộc trò chuyện trực tiếp giữa các nguyên thủ quốc gia - rất mong muốn được thực hiện.

Biden và Putin đã nói chuyện lần cuối vào ngày 7-12 trong một hội nghị truyền hình kết thúc với cam kết khởi động lại các cuộc thảo luận ngoại giao. 

Hai người tổ chức cuộc thảo luận mà một quan chức Mỹ mô tả là một cuộc thảo luận "nghiêm túc và thực chất", trong đó Biden đã vạch ra hai con đường cho Putin khi ông tiếp tục điều quân đội Nga đến sát biên giới với Ukraine: một con đường ngoại giao hướng tới giảm leo thang và một con đường còn lại tập trung vào việc răn đe bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế, tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ ở sườn phía đông của NATO và tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Việc lựa chọn con đường nào "sẽ phụ thuộc vào hành động của Nga trong giai đoạn sắp tới", quan chức này cho biết, đồng thời cho rằng sẽ có "chi phí và hậu quả nghiêm trọng" nếu Nga tấn công Ukraine.

Hội đàm Nga - Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng - Ảnh: CNN

Một phụ tá của Điện Kremlin cho biết ông Putin đã đáp lại bằng một lời cảnh báo nghiêm khắc. Ông nói với Biden rằng việc đưa ra một vòng trừng phạt mới chống lại Nga sẽ là một "sai lầm lớn" có thể dẫn đến sự đổ vỡ hoàn toàn trong quan hệ giữa hai nước.

Trợ lý tổng thống Nga Yury Ushakov nói: “Rất nhiều sai lầm như vậy đã được thực hiện trong hơn 30 năm qua và không nên tái phạm những sai lầm như vậy nữa”.

Ông Biden cũng nói với Putin rằng Mỹ không có kế hoạch triển khai vũ khí tấn công ở Ukraine, Ushakov nói. Ông Ushakov cho biết thêm, ông Putin "lưu ý rằng đây là một trong những điểm chính được đưa vào dự thảo về các đảm bảo an ninh mà Nga tìm kiếm.

Có tới 100.000 quân Nga vẫn được tập trung gần biên giới Ukraine, bất chấp những cảnh báo từ Biden và các nhà lãnh đạo châu Âu về những hậu quả nghiêm trọng nếu Putin đưa quân vào Ukraine.

Các quan chức Mỹ cũng nói rằng Moscow đang tham gia vào một chiến dịch cung cấp thông tin sai lệch quy mô nhằm phá hoại chính phủ Ukraine trước thềm cuộc bầu cử quốc gia.

Cuộc hội đàm giữa Biden-Putin diễn ra khoảng hai tuần trước khi các nhà ngoại giao Mỹ và Nga dự kiến ​​gặp nhau tại Geneva để thảo luận về cuộc khủng hoảng đang diễn ra. Trước những cuộc thảo luận đó, Nga đã công khai đưa ra danh sách các mối quan tâm về an ninh và các yêu cầu mà họ muốn giải quyết, bao gồm cam kết rằng Ukraine không bao giờ được gia nhập NATO và các thiết bị quân sự của liên minh không được bố trí ở các quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Nga và Mỹ diễn ra sau các cuộc họp rộng hơn giữa NATO và Nga, cùng với cuộc họp của Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu, nơi một loạt các chủ đề sẽ được thảo luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang